-
- Tổng tiền thanh toán:
Xu Hướng Ngành Marketing Đang Thịnh Hành Trong 2023
Có thể nói những xu hướng marketing sẽ đến và đi nhanh như một cơn gió. Chúng không ngừng thay đổi liên tục và nhanh chóng, song song với tốc độ phát triển của thế giới hiện đại. Nắm bắt thời cơ, các thương hiệu và nhãn hàng luôn cần bắt kịp những làn sóng marketing này, mục đích chính là để có thể nổi bật giữa một thị trường vô cùng rộng lớn. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ và biết cách tìm hiểu những xu hướng marketing hot nhất hiện nay! Và làm thế nào để các marketer áp dụng thành công và mang đến hiệu quả cao nhất? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Video marketing - Xu hướng marketing hàng đầu
Video marketing đang dẫn đầu xu hướng, trở thành “bước nhảy vọt” của tương lai nền công nghiệp marketing kỹ thuật số. Trong vô số các hình thức video marketing, thì dạng video dọc và thời lượng ngắn đang chiếm ưu thế. Chúng xuất hiện trên hầu hết các nền tảng như Tiktok, Instagram Reel, Youtube Shorts,….
Ngoài ra, còn xuất hiện trên các mạng xã hội nổi tiếng, có người dùng cực kì lớn khác như Facebook, Pinterest, hay thậm chí LinkedIn. Người ta đã nhận ra tiềm năng của xu hướng video marketing và dần dà đưa hình thức này chiếm lĩnh mọi nền tảng, mang chúng trở nên phổ biến và rộng rãi đến với người dùng.
Theo nghiên cứu thực hiện bởi HubSpot, những video ngắn sở hữu chỉ số ROI cao nhất so với các loại hình social media marketing truyền thống khác.
Bên cạnh đó, có đến 30% các social media marketer có ý định đầu tư vào loại hình marketing này, tăng nhiều hơn hẳn so với các xu hướng marketing 2022 khác.
Influencer marketing
Các influencer hay những KOL được xem là nhóm chuyên gia trong các lĩnh vực đa dạng với lượng người theo dõi cao trên các nền tảng mạng xã hội.
Người theo dõi hoặc người hâm mộ dễ dàng bị ảnh hưởng bởi các lựa chọn về các sản phẩm hoặc dựa trên xu hướng mua hàng, lựa chọn của người nổi tiếng. Lý do là bởi con người thường có tâm lý tin vào những gì người khác xung quanh mình chính miệng nói hơn là qua các loại quảng cáo được thực hiện bởi các nhãn hàng, dù lớn hay nhỏ.
Do đó, việc người nổi tiếng sử dụng và nói những điều tốt đẹp về những items hoặc sản phẩm nào đó là cách thu hút khách hàng tốt hơn nhất, mang đến lượng truy cập cũng như số lượng mua hàng cao hơn so với cách quảng cáo truyền thống.
Sau đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, Advertising hay còn gọi là ngành công nghiệp quảng cáo bị ảnh hưởng với mức tụt giảm lợi nhuận đến 20%. Song, nhiều các influencer hay content marketing lại có sự tăng trưởng đến 46%. Năm 2017, thu nhập của các influencer trên thế giới chỉ tầm 1.7 tỷ đô la, tuy nhiên, những con số này đã tăng vọt lên 10.24 tỉ đô la vào năm 2021.
Điều này minh chứng cho thấy, sự hiệu quả cũng như sức ảnh hưởng của xu hướng marketing có tầm cỡ đến như thế nào. Với xu hướng influencer marketing, hay những nội dung tự sản xuất, các marketer này không chỉ mang đến độ nhận diện cao cho thương hiệu, mà còn thúc đẩy nhãn hàng tiếp cận với đa dạng và số lượng khách hàng lớn mạnh hơn.
Content marketing
Content marketing hay còn được gọi là tiếp thị nội dung
Content marketing hay còn được gọi là tiếp thị nội dung - một chiến lược hiệu quả giúp doanh nghiệp kết nối trực tiếp với khách hàng. Nội dung tốt có thể thu hút sự chú ý và tạo uy tín cho bất kỳ doanh nghiệp nào.
Liên tục cung cấp những nội dung chất lượng, được nghiên cứu kỹ lưỡng và thực sự hữu ích giúp những khách hàng muốn trải nghiệm và tin tưởng một thương hiệu hay nhãn hàng nào đó.
Một chiến dịch hay quảng cáo hay sẽ luôn hấp dẫn hơn một sản phẩm mới, nhưng nó vẫn còn một chặng đường dài phía trước.
Những event sự kiện trực tuyến hay live videos
Tiếp thị truyền thông đảm nhận một vai trò cực kỳ quan trọng cho sự thành công của các chiến dịch marketing. Các doanh nghiệp hoặc brand có thể quảng bá thương hiệu của mình theo đa dạng cách khác nhau trên phương tiện truyền thông xã hội. Một trong số đó là tạo nội dung trực tuyến, nổi bật nhất như Livestreaming.
Theo nghiên cứu của Bizzabo cho thấy số lượng người tham dự virtual event (sự kiện ảo) tăng 34% vào năm 2021. Chưa hết lượng người xem các buổi phát sóng trực tuyến tăng kỷ lục hơn 250%.
YouTube, Instagram hay Facebook, v.v,…đều có tính năng cho phép mọi người dùng của họ livestream. Với số người dùng mạng xã hội tăng chóng mặt, video livestream trực tuyến trở thành phương pháp quảng bá thương hiệu siêu hiệu quả.
Theo Vimeo, có đến 80% khán giả cho rằng, họ thích xem Livestream từ một thương hiệu hơn là đọc các bài blog. Live Stream hay Live videos dần trở thành một phần lớn trong xu hướng marketing ngày nay.
Metaverse
Metaverse (vũ trụ ảo) được hiểu là vũ trụ kỹ thuật số, chúng xây dựng trên nền tảng thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), các phần cứng, phần mềm, hệ thống thuật toán, đồ hoạ đa chiều và AI.
Với metaverse, người sử dụng có thể được tận dụng internet, tương tác xã hội ảo và tiền mã hóa theo một cách chân thực nhất từ trước đến nay.
Ngoài giải trí và kết nối tương tác, vũ trụ ảo dự kiến sẽ góp mặt trong nhiều lĩnh vực thực tế chẳng hạn như: thể thao, chăm sóc sức khỏe, đào tạo. Quá trình phân tích dữ liệu có khả năng hỗ trợ tập luyện thể thao hoặc đỉnh cao hơn là tạo nên các buổi phát sóng 3D trên đấu trường ảo.
Metaverse hiện nay được xem là một trong những bước cải tiến đột phá, mang đến nhiều trải nghiệm khó tin của công nghệ tiên tiến. Metaverse marketing hiện đang thuộc top xu hướng marketing hiện nay.
Personalization - Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Một trong các cách hướng thông điệp tới đối tượng khách hàng tiềm năng là tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích dữ liệu khách hàng đã và đang chia sẻ, từ đó mang đến các trải nghiệm mà chỉ họ có được.
Một ví dụ điển hình về chiến dịch cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng là tính năng #SpotifyWrapped mang đến tạo ra tiếng vang, được yêu thích đồng thời ghi đậm dấu ấn thương hiệu vào dịp đầu năm và cuối năm.
Ứng dụng âm nhạc lớn nhất hành tinh Spotify tổng hợp 100 bài hát mỗi người nghe nhiều nhất trong 1 năm. Chúng còn tổng hợp các thể loại âm nhạc hay nghệ sĩ được nghe nhiều nhất, thậm chí cả số phút mỗi người dùng đã nghe nhạc qua 1 năm.
Bằng cách cá nhân hóa các chiến dịch tiếp thị, chúng ta có thể đem lại mức độ tương tác hiệu quả hơn, song song là thu hút dư luận cũng như nhiều khách hàng tiềm năng mới. Với mục tiêu tiếp cận gần hơn với khách hàng, xu hướng marketing số đang tạo nên tiếng vang vô cùng mạnh mẽ, hứa hẹn sẽ phát triển lớn mạnh hơn nữa trong tương lai.
Tìm kiếm bằng giọng nói hoặc hình ảnh
Google Assistant, Alexa, Siri và Cortana - sự xuất hiện của các trợ lý thông minh giúp mọi tìm kiếm trở nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết. Người dùng có thể dùng giọng nói để tìm kiếm, yêu cầu, khai thác hoặc ra lệnh trên các thiết bị di động và điện tử.
Lớn hơn 31% số người sử dụng điện thoại trên khắp thế giới sử dụng công cụ tìm kiếm bằng giọng nói nhiều hơn 1 lần trên 1 tuần. Bên cạnh đó, tìm kiếm bằng hình ảnh cũng là công cụ được đánh giá rất hữu ích vì không cần mô tả quá chi tiết.
Tối ưu hóa SEO
Google đã đưa ra phiên bản cập nhật Trải nghiệm trang quan trọng vào 2021. Phiên bản mới này đã tích hợp một bộ chỉ số mới được gọi là Core Web Vitals. Chúng đo lường hiệu quả những trải nghiệm người dùng trên một trang web, bao gồm 3 lĩnh vực: tải, tương tác, ổn định hình ảnh.
Các chỉ số này sẽ đo lường hiệu quả thời gian người dùng truy cập vào trang của doanh nghiệp, mức độ dễ dàng người dùng tương tác đến trang ban đầu, hay liệu người dùng có bị mất phương hướng do sự mâu thuẫn trong thiết kế trang của bạn hay không.
Trí tuệ nhân tạo (AI)
AI là viết tắt của Artificial Intelligence
AI là viết tắt của Artificial Intelligence giờ đây không chỉ được dùng bởi các nhà phát triển web hay kỹ sư nữa. Al ở thời điểm này xuất hiện cả marketing. 2022 - 2023 trở thành giai đoạn phát triển mạnh mẽ của marketing.
Ứng dụng được đánh giá là sở hữu khả năng thay đổi toàn diện ngành Tiếp thị toàn thế giới. Artificial Intelligence kỳ vọng giúp các thương hiệu có nhiều giải pháp chính xác, tiết kiệm, đảm bảo hạn chế nhiều rủi ro hơn.
Để tăng hiệu suất của các chiến dịch marketing, các thuật toán thông minh đang được tận dụng như sau:
+ Dùng chatbot, livechat chăm sóc khách hàng
+ Dùng quảng cáo Facebook để tự động đưa nội dung bài viết đến với khách hàng trong thời gian 1 tháng
+ Lên kế hoạch, lịch bài viết Facebook trong suốt 1 tháng.
+ Công cụ đề xuất sản phẩm
+ Quảng cáo trả phí (ví dụ Programmatic Ads, Retargeting, Lookalike Audiences)
+ Dùng công cụ email marketing tự động hóa gửi e-mail đến khách hàng, phân loại khách hàng dựa trên yếu tố hành vi đọc mail của họ.
Lời kết
Trên đây là những xu hướng marketing đang được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2023. Việc nắm bắt và áp dụng các xu hướng này sẽ giúp cho các doanh nghiệp tăng cường sức cạnh tranh, tạo ra các chiến lược marketing hiệu quả và thu hút được nhiều khách hàng hơn.
Để cập nhật thêm thông tin về các xu hướng marketing mới nhất trong năm 2023, bạn có thể theo dõi các bài đăng trên trang web của Magic Lamp - Một trong những trang web hàng đầu luôn cập nhật các thông tin về marketing nhanh nhất nhé!