-
- Tổng tiền thanh toán:
Tháp nhu cầu Maslow và những ứng dụng trong marketing thời kỳ công nghệ 4.0
Tháp nhu cầu Maslow đang trở nên phổ biến trong lĩnh vực marketing. Vậy nó có nghĩa gì? Và chức năng của nó trong Marketing thời kỳ công nghệ 4.0 như thế nào? Trong bài viết này, Magic Lamp sẽ giúp bạn hiểu hơn về tháp nhu cầu Maslow nhé!
Tháp nhu cầu Maslow là gì?
Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow được đặt theo tên của nhà tâm lý học Abraham Maslow. Đây là một mô hình về tâm lý và động cơ của con người. Mô hình này được nghiên cứu và phát triển từ năm 1943.
Theo Abraham Maslow, con người có 5 cấp độ nhu cầu, từ cơ bản đến nâng cao. Hệ thống phân cấp nhu cầu có 5 cấp độ, và mỗi cấp độ của kim tự tháp phản ánh một cấp độ nhu cầu và mong muốn của con người. Nó bao gồm từ nhu cầu đơn giản đến phức tạp của con người.
5 thứ bậc nhu cầu của Maslow
Nhu cầu sinh lý
Đây là nhu cầu đầu tiên trong tháp nhu cầu Maslow. Sinh lý là nhu cầu cơ bản nhất của con người. Nó bao gồm các yêu cầu vật chất đối với sự sống hoặc khả năng sống sót của con người. Con người không thể duy trì sự sống nếu những nhu cầu cơ bản này không được đáp ứng. Nhu cầu sinh lý bao gồm các yếu tố: không khí, ăn, ngủ, nghỉ, mặc ấm… và tình dục. Sinh lý học được coi là một hệ thống phân cấp nhu cầu đơn giản. Tuy nhiên, nó đóng vai trò quan trọng nhất và cần được hài lòng trước tiên.
Nhu cầu được an toàn
Không chỉ sinh lý, mà an toàn cũng là một nhu cầu của con người. Những nhu cầu này bao gồm sự an toàn về thể chất, tinh thần và thể chất. Ngoài ra an ninh tài chính, an ninh gia đình, an ninh công việc, v.v.
Nhu cầu xã hội
Nhu cầu này được hình thành và sản sinh ra sau khi con người thỏa mãn hai nhu cầu trên. Nhu cầu xã hội được hiểu là mong muốn giao tiếp, xã hội và tình cảm. Theo lý thuyết nhu cầu của Maslow, con người muốn hòa nhập vào xã hội và muốn có bạn bè. Người ta muốn kết hôn, họ muốn được yêu thương, họ muốn được hạnh phúc.
Nhu cầu được tôn trọng
Nhu cầu này được đáp ứng bởi mong muốn kiếm được sự tôn trọng của người khác. Nó giống như cảm thấy cần có lòng tự trọng và sức mạnh. Con người cần có năng lực, sự tự tin, thành thạo, độc lập và tự do.
Nhu cầu hiện bản thân
Nhu cầu cuối cùng của con người là thể hiện bản thân. Chúng tôi bắt đầu tập trung vào việc nhận ra tiềm năng của mình trong việc đáp ứng nhu cầu này. Cụ thể, mọi người muốn sự chấp thuận của người khác. Họ muốn đạt được thành tựu trong lĩnh vực của mình và tiếp tục cải thiện bản thân.
Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong Marketing
Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow mang lại nhiều ưu điểm và lợi ích. Trong số đó, việc áp dụng lý thuyết Thứ bậc nhu cầu của Maslow trong marketing là khá phổ biến. Đặc biệt là trong thời buổi chuyển đổi số và xu hướng 4.0. Mô hình Maslow giúp các công ty xác định nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, cũng như khách hàng hiện tại, từ đó đưa ra các giải pháp marketing để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.
Tầm quan trọng của hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow trong marketing là giúp các nhà tiếp thị. Nó giúp các nhà tiếp thị hiểu được khách hàng mục tiêu của họ là ai? Họ khao khát điều gì? Từ nhu cầu cơ bản đến nâng cao của con người, các nhà tiếp thị sẽ có được cái nhìn sâu sắc về khách hàng của họ.
Với háp nhu cầu Maslow, các nhà tiếp thị có thể nắm bắt được các phân khúc khách hàng mà họ cần hướng tới. Điều này cũng sẽ đưa ra các chiến lược mà khách hàng sẽ yêu thích. Làm tăng hiệu quả tiếp cận và thu hút khách hàng.
Định vị phân khúc khách hàng
Mỗi khách hàng hay nhóm khách hàng khác nhau sẽ có những nhu cầu và mục đích mua hàng khác nhau. Vì vậy, người làm marketing cần căn cứ vào nhu cầu của các nhóm khách hàng. Từ đó có thể nghĩ ra chiến lược và dòng sản phẩm phù hợp. Thông thường, các dòng sản phẩm quần áo, thực phẩm, nhà ở, phương tiện đi lại bình dân, giá rẻ phục vụ nhu cầu sinh lý của con người. Các sản phẩm như bảo hiểm, dược phẩm hoặc dịch vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, v.v. sẽ đáp ứng nhu cầu an ninh. Tương tự như vậy, doanh nghiệp có thể định hình lượng khách hàng của mình theo từng nhu cầu phù hợp.
Xây dựng Personas
Các nhà tiếp thị cần phác thảo nhu cầu của khách hàng một cách chi tiết. Qua đó xác định được họ đang ở đâu trên những nấc thang nào mà Maslow cần. Từ đó xác định các sản phẩm/ dịch vụ và giải pháp mà họ cung cấp. Các sản phẩm này đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào của tháp.
Nghiên cứu thông điệp mà khách hàng cần truyền tải
Nhiệm vụ tiếp theo của các nhà tiếp thị là nghiên cứu hành vi, thói quen và sở thích của khách hàng. Người làm marketing cần nắm bắt các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Xác định các hành vi sẽ giúp các nhà tiếp thị nắm bắt thông tin phù hợp với nhu cầu của khách hàng tiềm năng.
Thiết kế thông điệp
Các nhà tiếp thị cần thiết kế thông điệp mà họ muốn truyền tải đến khách hàng. Thông điệp tiếp thị hấp dẫn cần giải quyết các câu hỏi khác nhau. Thông điệp có giải quyết được nhu cầu mà khách hàng quan tâm hay không. Thông báo sẽ xuất hiện trên những kênh nào? Chiến lược thuyết phục khách hàng rằng một sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của họ.
Kết hợp với những gợi ý mà Magic Lamp đưa ra, có thể thấy việc áp dụng tháp nhu cầu của Maslow trong hoạt động marketing thời đại công nghệ 4.0 là một lựa chọn hết sức cần thiết. Do đó, doanh nghiệp sẽ xác định được nhu cầu của khách hàng. Từ đó, xác định các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp mình đang phục vụ nhu cầu nào để hướng tới thành công và hiệu quả trong công việc.
Xem thêm:
MARKETING ONLINE ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP THỜI ĐẠI 4.0 HIỆN NAY
SEO là gì? Vai trò của SEO trong chiến lược Marketing?
Hình ảnh quan trọng như thế nào trong Marketing Online?