-
- Tổng tiền thanh toán:
Chinh Phục Thị Trường Bán Lẻ Trên Social Media Cần Xây Dựng Chiến Lược Như Thế Nào?
Sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao là rất quan trọng. Tuy nhiên, nếu không biết cách chăm chút hình ảnh và đưa nội dung giá trị đến với khách hàng, doanh nghiệp của bạn sẽ khó có thể cạnh tranh với hàng triệu đối thủ khác trên môi trường trực tuyến. Các bước xây dựng chiến lược chinh phục thị trường bán lẻ trên Social Media sau đây sẽ giúp các công ty thành công trong quá trình chinh phục khách hàng.
Định vị thương hiệu, xác định đúng khách hàng mục tiêu cho các kênh Social Media
Mọi hoạt động trên Social Media luôn hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng mục tiêu. Do đó, để xây dựng chiến lược nội dung cho các kênh Social Media, bước đầu tiên bạn cần làm là định vị chính xác thương hiệu của mình. Và xác định đúng đối tượng khách hàng mà công ty hướng đến.
Định vị thương hiệu sẽ giúp công ty thiết lập một hình ảnh khác biệt và dễ dàng đi vào tâm trí của khách hàng. Đây là nền tảng định hướng nội dung mà công ty muốn chia sẻ với khách hàng.
Ngoài việc định vị thương hiệu, việc xác định đúng đối tượng mục tiêu cũng rất quan trọng. Đối tượng mục tiêu được xác định theo các tiêu chí: nghiên cứu dân số, giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, hành vi, thói quen sinh hoạt, thu nhập, địa bàn cư trú,… Bạn nên xác định rõ sự thật và làm rõ nội dung khách hàng. Đối tượng mục tiêu của cuộc giao tiếp phải rõ ràng để công ty không bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng. Và tránh lãng phí nguồn lực khi marketing đến sai đối tượng.
Xây dựng chiến lược nội dung cho từng kênh social media
Mỗi kênh Social Media đều có những điểm khác biệt và đối tượng mục tiêu khác nhau, chẳng hạn như Fanpage và Website. Đây là hai kênh kinh doanh được sử dụng rất phổ biến hiện nay.
Fanpage
Đối với Fanpage, nội dung bài viết chủ yếu dành cho những người thích và theo dõi trang. Phần lớn họ sử dụng mạng xã hội để giải trí. Do đó, nội dung Fanpage có thể lựa chọn những chủ đề hấp dẫn để bắt kịp xu hướng. Ngoài các chủ đề liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của công ty. Loại nội dung này sẽ khiến khách hàng quan tâm đến thương hiệu của bạn hơn.
Website
Một trang web có thể được coi là một phần giới thiệu chính thức và nghiêm túc hơn về doanh nghiệp. Ngoài ra, người dùng tìm thấy các trang web thương mại bằng cách truy vấn trên các công cụ tìm kiếm. Nói cách khác, họ tiếp xúc với thông tin kinh doanh một cách chủ động và có mục đích. Do đó, hãy khôn ngoan khi lựa chọn nội dung trang web của bạn.
Bạn có thể viết những câu hỏi được nhiều người quan tâm và cập nhật tin tức kinh doanh. Ngoài ra, bạn nên chọn các chủ đề cơ bản, bền vững lâu dài, cũng như thông tin khó có thể thay đổi, chẳng hạn như kiến thức về lĩnh vực kinh doanh của bạn. Tài liệu tham khảo từ các chuyên gia, tạp chí, nhiều nguồn nổi tiếng sẽ giúp bạn có cảm hứng cho bài viết của mình.
Đặc điểm nội dung của mỗi kênh Social Media là khác nhau. Các công ty cần xây dựng chiến lược phù hợp cho từng kênh để đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng.
Lên kế hoạch thực hiện chi tiết các kênh Social Media
Khi thực hiện bất kỳ chiến lược nào, điều quan trọng là phải lập kế hoạch tất cả các bước cụ thể. Kế hoạch giống như một bản đồ, vì vậy bạn có thể thấy tất cả những việc cần phải làm. Từ đó có cách tổ chức công việc hiệu quả. Một kế hoạch chi tiết có thể giúp công ty xác định giai đoạn nào cần đầu tư nhiều nguồn lực và thời gian. Từ đó, phân phối một cách hợp lý nhất.
Cụ thể, đối với chiến lược nội dung, bạn cần lên kế hoạch và ước tính thời gian hoàn thành từng nội dung. Tốt nhất bạn nên lập kế hoạch hoạt động của nhóm viết và sản xuất nội dung. Đặt mục tiêu về số lượng nội dung bạn có thể sản xuất. Đối với bộ phận nhân sự, hãy liệt kê tất cả những người có liên quan đến việc tạo nội dung. Về quy trình sản xuất, hãy liệt kê từng bước, chẳng hạn như: xác định –> viết –> thiết kế –> chỉnh sửa –> lập kế hoạch –> truyền thông.
Một kế hoạch chi tiết sẽ góp phần vào sự thành công của chiến lược truyền thông. Điều này giúp đảm bảo chất lượng nội dung và tương tác với khách hàng dễ dàng hơn. Đồng thời kiểm soát hiệu quả công việc.
Xây dựng đội ngũ quản lý chuyên nghiệp phát triển các kênh Social Media
Nếu không có đội ngũ chuyên nghiệp, tiếp thị nội dung trên Social Media khó đạt được thành công. Có những người có kiến thức chuyên sâu về Social Media Marketing là một lợi thế lớn cho các công ty. Họ sẽ giúp các công ty điều hướng, phát triển nội dung và quản lý các kênh truyền thông xã hội. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có thể đầu tư vào một đội ngũ như vậy. Nếu bạn không có đội ngũ chuyên nghiệp cho hoạt động Social Media, bạn nên tìm kiếm lời khuyên tốt nhất từ các chuyên gia trong lĩnh vực marketing.
Cập nhật thông tin mới và sáng tạo nội dung hấp dẫn trên Social Media
Một điều quan trọng cần nhớ là đừng để quên trang của bạn quá lâu. Đừng để khách hàng truy cập trang web của bạn chỉ để xem một vài mặt hàng đã được cập nhật vài tháng trước. Bằng cách cập nhật thông tin doanh nghiệp và lĩnh vực kinh doanh của bạn, hãy thường xuyên “tiếp xúc” với khách hàng.
Ngoài ra, nội dung sáng tạo là yếu tố quan trọng để thu hút khán giả. Từ đó, biến họ thành khách hàng của bạn. Trong thời đại sáng tạo ngày nay, mọi doanh nghiệp đều cần có những ý tưởng mới. Dù bạn kinh doanh trong lĩnh vực nào thì sự sáng tạo sẽ giúp bạn nổi bật trong mắt khách hàng. Do đó, các công ty cần đầu tư vào nội dung tải lên các kênh Social Media.
Nếu công ty chỉ công bố thông tin về sản phẩm và dịch vụ hoặc không có lợi ích thực sự, khán giả sẽ cảm thấy nhàm chán. Nội dung mới, phổ biến và hữu ích sẽ khiến khách hàng thích thú. Ngoài ra, bạn cũng cần đa dạng hóa cách trình bày nội dung. Điều này sẽ tạo cảm giác mới lạ cho khách hàng. Nên sử dụng linh hoạt các bài báo, hình ảnh, video, infographics và các hình thức khác.
Theo dõi và có phương án đo lường hiệu quả của chiến lược nội dung trên Social Media
Nếu bạn đã phát triển một chiến lược content marketing hoàn hảo, bước cuối cùng bạn không thể bỏ qua là đưa ra các biện pháp hiệu quả. Để hiểu liệu một chiến lược content marketing trên các kênh Social Media có hiệu quả hay không, bạn cần xem xét các chỉ số có giá trị như brand sentiment, số lượng tương tác và chia sẻ tích cực thông tin về doanh nghiệp,… Điều này sẽ đánh giá chính xác hiệu quả marketing hiện tại và quá khứ của thương hiệu. Từ đó có định hướng chiến lược nội dung tiếp theo trong tương lai.
Ngoài ra, bạn cần thường xuyên theo dõi hoạt động của mình trên các kênh Social Media. Từ đó phát hiện những sai sót, kém hiệu quả và có biện pháp khắc phục. Để theo dõi hiệu quả của chiến lược nội dung, bạn cần một đội ngũ marketing trên các kênh Social Media chuyên nghiệp.
Kết luận
Trên đây là các bước cần thiết để xây dựng chiến lược chinh phục thị trường bán lẻ trên Social Media hiệu quả nhất. Để phát triển một chiến lược thành công, các công ty cần phải có kiến thức chuyên môn về marketing. Mong rằng những chia sẻ của Magic Lamp sẽ cung cấp cho bạn những bí quyết làm content marketing và quảng bá thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Xem thêm:
Tiềm năng của thế hệ Gen Z trong kinh doanh truyền thông
Các bước để tạo ra một chiến dịch PR hoàn hảo
Làm sao để tránh được những sai lầm khi làm PR trong thời đại số