-
- Tổng tiền thanh toán:
Cách viết bài chuẩn SEO từ A - Z mà bạn nên nắm 2022
Theo thống kê, có đến hàng triệu Content được tạo ra mỗi ngày và rất nhiều trong số đó sở hữu chất lượng rất tốt nhưng vẫn không có được xếp hạng tốt. Vậy, bài viết chuẩn SEO là gì? Cấu trúc của nó bao gồm những gì và làm thế nào nào để viết bài chuẩn SEO đạt hiệu quả tốt nhất? Cùng Magic Lamp tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
1. Hướng dẫn cách viết bài viết chuẩn SEO chi tiết
Hiện nay, việc “thêm từ khóa vào nội dung” vẫn là phương pháp SEO hiệu quả được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, với sự cập nhất không ngừng các thuật toán Google, bạn sẽ cần áp dụng một số chiến lược viết Content SEO nâng cao để giúp tăng khả năng cạnh tranh xếp hạng từ khóa của mình.
Quy trình xây dựng bài viết chuẩn SEO
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa
Bước 2: Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO
Bước 3: Tối ưu bài viết chuẩn SEO
Bước 4: Chèn keyword
Bước 5: Tối ưu Internal Link và External Link
Bước 6: Đăng tải bài viết
Bước 7: Tối ưu tỉ lệ Bounce Rate và người dùng tương tác.
1.1. Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiêu cũng là bước cơ bản nhất trong quy trình xây dựng bài viết chuẩn SEO.
Hiện nay, khi mà phần lớn người dùng thường sử dụng những từ khóa cụ thể khi tìm kiếm trên Internet. Bạn nên hạn chế việc SEO những từ khóa ngắn.
1.2. Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO
1.2.1. Tiêu đề bài viết
Theo quy định, phần tiêu đề bài viết chuẩn SEO thường chứa dưới 70 ký tự bao gồm từ khóa chính. Ngoài ra, phần từ khóa nên nằm phía bên trái trong tiêu đề.
Tuy nhiên, độ dài tiêu đề bài viết chuẩn SEO vẫn còn đang là vấn đề gây ra khá nhiều tranh cãi. Và theo đánh giá từ nhiều chuyên gia, tiêu đề được đặt dao động từ 60 đến 65 ký tự thường được xem là đảm bảo an toàn.
1.2.2. Nội dung bài viết
Mở bài
Ngay sau khi khách hàng bị thu hút và click vào bài nhờ tiêu đề của bạn, phần mở bài chính là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định liệu người dùng có tiếp tục ở lại đọc bài viết hay không.
Vì vậy, trong đoạn đầu tiêu (Khoảng 155 từ), bạn cần phải tập trung thể hiện được nội dung chính của bài viết. Đâu là vấn đề mà người dùng quan tâm cũng như cách mà bài viết đưa ra giải pháp giúp giải quyết khó khăn mà họ đang gặp phải.
Thân bài
Điều quan trọng nhất trong phần thân bài là bạn cần đảm bảo nó có bố cục rõ ràng, được phân thành nhiều đoạn nhỏ với nội dung xoay quanh chủ đề của bài viết. Trong đó, mỗi ý sẽ có những Heading chứa từ khóa chính, từ khóa mở rộng hoặc từ khóa liên quan. Cụ thể:
- Tiêu đề ý 1… (Heading 2 số 1 = từ khóa chính)
- Tiêu đề ý 2… (Heading 2 số 2 = từ khóa phụ)
- Tiêu đề ý 3… (Heading 2 số 3 = từ khóa liên quan)
Kết bài
Việc đảm bảo chuẩn SEO trong phần kết bài sẽ hỗ trợ rất tốt trong việc tóm tắt nội dung cũng như nhân mạnh được tầm quan trọng của bài viết. Độ dài của đoạn này thường khoản từ 80 đến 150 từ.
Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội giúp bạn nhắc lại thương hiệu của mình nhằm mục đích kêu gọi khách hàng hành động. Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến việc chèn từ khóa lần cuối cũng như là trích dẫn nguồn (Nếu có).
1.3. 5 bước tối ưu bài viết chuẩn SEO
1.3.1. Tối ưu URL/Slug
- URL cần chứa từ khóa chính (Keyword có lượng search cao nhất)
Đảm bảo càng ngắn càng tốt (nhưng cần giữ đúng nghĩa, dễ nhớ, dễ đọc).
- Nếu muốn thay đổi URL, áp dụng 301 Redirect URL cũ sang URL mới.
1.3.2. Tối ưu H1
- Cần đảm bảo Tiêu đề và H1 của bài viết không trùng nhau.
- H1 chứa tối đa khoảng 70 ký tự
- H1 nên chứa Keyword (Có lượng Search cao thứ 2)
- Mỗi bài viết nên có 1 H1 duy nhất.
1.3.3. Tối ưu Subheading (H2, H3, H4 …)
- Các thẻ H2 sẽ có nhiệm vụ làm rõ nghĩa (Support) cho H1, H3 hỗ trợ cho H2 và H4 hỗ trợ cho H3,…
- Nên in đậm các Subheading cũng như là chèn LSI keywords vào các Subheading.
- Một Subheading nhỏ không nên chứa quá 300 chữ.
1.3.4. Tối ưu Meta Description
- Từ ngữ trong thẻ Meta Description cần đảm bảo ngắn gọn, súc tích, có chứa nội dung chính cũng như là đảm bảo thu hút người dùng Click vào bài viết.
- Thẻ Meta Description chỉ chứa tối đa 120 ký tự nhằm phù hợp với giao diện Desktop và tối ưu ngay cả trên thiết bị di động.
1.3.5. Tối ưu hình ảnh
- Khi upload lên Website, nên chọn đuôi hình ảnh là .jpg và dùng Keyword không dấu đặt tên cho hình ảnh.
- Kích thước:
+ Đối với Featured Image: 1200 x 628 pixels
+ Đối với ảnh chèn trong bài viết: 600 x 400 Pixels (Một số trường hợp chiều dài của ảnh có thể nhỏ hoặc lớn hơn 400 Pixels).
- Thực hiện việc căn giữa và viết chú thích cho tất cả các hình ảnh chèn vào bài viết.
- Trong mỗi bài cần có ít nhất 1 hình ảnh Unique (Hình ảnh riêng/ Tự thiết kế) mang tính thương hiệu dành riêng bài viết này.
- Đảm bảo chất lượng hình ảnh càng sắc nét, chuyên nghiệp càng tốt.
1.4. Chèn Keyword
- Từ khóa chính nên có tần suất xuất hiện nhiều nhất so với những keyword còn lại (Khoảng 5 đến 6 lần).
- Mật độ từ khóa khoảng 1 đến 3% được đánh giá là ổn nhất cho một bài viết.
- Bạn có thể sử dụng Yoast SEO hoặc SEOquake như công cụ để kiểm tra bài viết chuẩn SEO
1.5. Tối ưu Internal Link và External Link
- Internal Link: Liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng một Website.
- External Link: Liên kết trỏ từ Website ra bên ngoài các trang Web khác trên Internet.
Cả Internal và External Link đều được đánh giá là đóng vai trò khá quan trọng trong cách viết bài SEO hiệu quả.
1.6. Đăng tải bài viết
- Việc đăng tải được xem là bước cuối cùng trong quá trình xây dựng bài viết chuẩn SEO.
- Đọc lại toàn bộ bài viết một lần nữa. Kiểm tra và sửa lỗi.
- Chọn chế độ “Preview” để xem trước bài viết hiển thị. Sau đó, đăng tải trực tiếp bài viết trên Website.
1.7. Tối ưu tỉ lệ Bounce Rate và tương tác người dùng
Một trong những sai lầm lớn nhất của người làm SEO hiện nay là cố gắng tập trung vào việc để người dùng có thể nhìn thấy được bài viết của họ. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng thực chất lại nằm ở khả năng giữ chân người đọc của Content đó. Bởi khi họ có thể đọc hết bài viết sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển hóa lượt xem bài viết thành lượng mua hàng thực tế.
Tóm lại
Vừa rồi là một số kiến thức về viết bài chuẩn SEO là gì cũng như cách xây dựng bài viết chuẩn SEO hiệu quả. Hy vọng rằng, với những thông tin Magic Lamp cung cấp trong bài viết. Bạn đã có thể biết cách xây dựng cho Website của mình những bài viết chất lượng. Từ đó, đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm.
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào các bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua Website, hoặc Fanpage để được hỗ trợ nhanh nhất.
Xem thêm các dịch vụ Quảng cáo của Magic Lamp: