-
- Tổng tiền thanh toán:
Các Nguyên Tắc Giúp Phân Loại Khách Hàng Để Marketing Hiệu Quả
Trong thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc làm hài lòng tất cả các khách hàng là điều vô cùng khó với mỗi doanh nghiệp. Và để ngân sách cũng như những nỗ lực của doanh nghiệp có thể mang lại hiệu quả tốt nhất, điểm mấu chốt là doanh nghiệp cần phải tập trung vào nhóm khách hàng tiềm năng nhất. Do đó, phân loại khách hàng trở thành công việc quan trọng không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Dưới đây là 5 nguyên tắc phân loại khách hàng phổ biến nhất mà bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của bạn.
Phân loại khách hàng theo tâm lý mua hàng
Chuộng hình thức: Đây là nhóm khách hàng đặc biệt quan tâm đến hình thức của sản phẩm, vì thế để đáp ứng nhu cầu của họ các doanh nghiệp cần phải phân tích kỹ lưỡng sở thích của nhóm này để tạo ra những sản phẩm có hình thức phù hợp nhất.
Săn đón chính sách khuyến mãi: Mặc dù nhóm khách hàng này thường sẽ không mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp nhưng lại là nhóm khách hàng chính giúp thúc đẩy tiêu thụ cho những sản phẩm khó bán, tồn kho hay ít người sử dụng. Đối với nhóm khách hàng này, yếu tố về giá cả và các dịch vụ khuyến mãi khác sẽ được ưu tiên hàng đầu.
Thái độ tư vấn, phục vụ của doanh nghiệp: Đây là nhóm khách hàng khá khó tính, tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có thể đánh trúng và nắm bắt tâm lý của nhóm khách hàng này thì có thể thu được rất nhiều lợi ích từ họ.
Thích được trải nghiệm và sử dụng những sản phẩm mới: Nhóm khách hàng này thích chạy theo xu hướng và là nhóm dễ khai thác nhất. Để chinh phục nhóm này, doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật, thay đổi, tạo ra sản phẩm mới phù hợp với trào lưu hoặc đầu tư vào các dịch vụ trải nghiệm hấp dẫn, thú vị.
Trên thực tế, có rất nhiều yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến hành vi mua của khách hàng, nhưng đây được coi là những yếu tố phổ biến và thường gặp nhất.
Phân loại khách hàng theo lợi ích mang lại cho doanh nghiệp
Nhóm khách hàng trung thành: Đây là nhóm khách hàng mang lại lợi ích lớn nhất, chiếm gần 70% doanh thu của doanh nghiệp, vì vậy cần có những chính sách đặc biệt để giữ chân và mở rộng nhóm khách hàng này.
Nhóm khách hàng tiềm năng: Là nhóm những khách hàng đã hoặc đang hoặc chuẩn bị sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là nhóm khách hàng sẽ mang lại lợi ích trong tương lai cho doanh nghiệp. Vì thế, các doanh nghiệp cần có những chiến lược để thu hút và biến họ trở thành thế hệ những khách hàng trung thành tiếp theo.
Nhóm khách hàng mang lại giá trị lợi ích nhỏ: Nhóm này đa phần tập trung vào những sản phẩm hoặc dịch vụ có giá cả thấp và giá trị nhỏ, vì vậy thường sẽ không mang lại nhiều doanh thu cho doanh nghiệp.
Nhóm khách hàng tiêu cực: Bao gồm những đối tượng mua hàng khó tính, khó tiếp cận hoặc có thể là những khách hàng chỉ mua hàng duy nhất một lần.
Phân loại khách hàng theo độ tuổi
Tuổi tác là một trong những yếu tố phổ biến trong phân loại khách hàng do sự khác biệt đáng kể giữa nhu cầu và thị hiếu giữa các nhóm tuổi khác nhau. Phân loại theo độ tuổi giúp việc nhắm đến mục tiêu người dùng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Khách hàng thường được chia thành các nhóm tuổi với hành vi và nhu cầu khác nhau, không giống như những yếu tố khác. Ví dụ: việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tại các khu vực địa lý có thể không khác nhau nhưng nếu xét theo độ tuổi thì sẽ lại hoàn toàn khác biệt.
Các nhóm tuổi ở mỗi thế hệ khác nhau sẽ có thói quen mua hàng và cách phản ứng với quảng cáo khác nhau. Ví dụ, gen X có xu hướng dành thời gian cho các nền tảng mạng xã hội, trong khi gen Y và các thế hệ trở về trước có xu hướng sử dụng email thường xuyên hơn.
Thị trường có thể được chia thành nhiều độ tuổi khác nhau tùy thuộc vào mục đích của mỗi doanh nghiệp, tuy nhiên các nhóm này đều phản ánh vòng đời của khách hàng: trẻ sơ sinh, trẻ em, thanh thiếu niên, người trưởng thành, trung niên và người lớn tuổi.
Phân loại khách hàng theo nhu cầu thực tế
Tập trung vào những nhu cầu của người tiêu dùng sẽ giúp quá trình phân loại tốt hơn. Dưới đây là một số nhu cầu đặc trưng có tác động đến quyết định mua của người tiêu dùng mà các doanh nghiệp cần lưu ý:
Yếu tố khoảng cách địa lý hoặc địa điểm mua hàng
Mẫu mã, kiểu dáng của sản phẩm
Giá thành và chất lượng sản phẩm hoặc các dịch vụ gia tăng
Khả năng tài chính
Thương hiệu của sản phẩm trên thị trường
Phân loại khách hàng ngẫu nhiên
Khách hàng ngẫu nhiên là những khách hàng thường ghé thăm cửa hàng hoặc website một cách bất ngờ, đến từ những nơi khác nhau và có nhu cầu mua hàng cấp thiết. Mặc dù nhóm khách hàng này có thể nhanh chóng rời đi khi đã mua được hàng. Nhưng doanh nghiệp có thể biến họ trở thành nhóm khách hàng tiềm năng nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn khiến họ hài lòng.
Phân loại khách hàng cho phép các doanh nghiệp nhắm đúng mục tiêu các nhóm đối tượng cụ thể, đồng thời phân bổ hiệu quả nguồn lực marketing và tối đa hóa những cơ hội hàng. Hy vọng qua bài viết này, Magic Lamp đã giúp bạn có thêm kiến thức để phân loại đúng các nhóm khách hàng giúp doanh nghiệp bạn marketing hiệu quả hơn.
Xem thêm