-
- Tổng tiền thanh toán:
Các bước để tạo ra một chiến dịch PR hoàn hảo
Chiến dịch PR là một phần không thể thiếu trong hoạt động marketing của doanh nghiệp. Đây là việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa công ty và công chúng. Chiến dịch PR tốt là điều cần thiết để nâng cao uy tín và thương hiệu của công ty.
Vậy, những bước cần thiết để tạo ra một chiến dịch PR hoàn hảo? Hãy cùng tìm hiểu về nó qua bài viết sau đây.
Chiến dịch PR là gì?
PR là tên viết tắt của Public Relations, có nghĩa là quan hệ công chúng. Hầu hết các lý thuyết về quan hệ công chúng đều được du nhập từ nước ngoài, nhưng marketing Việt Nam đã dần quen với những lý thuyết này. Trên thực tế, marketing bao hàm các hoạt động của hầu hết các ngành, việc các marketer tiếp cận được với PR là điều dễ hiểu.
Bản chất của chiến dịch PR phần nào được thể hiện qua tên gọi của nó. Việc thực hiện các hoạt động PR nhằm thiết lập mối quan hệ tốt đẹp giữa công ty với các đối tượng công chúng khác. Các đối tượng công chúng này bao gồm đối tác, người tiêu dùng, khách hàng mục tiêu, giới truyền thông hoặc bất kỳ ai trong xã hội có thể tiếp nhận thông tin doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là một vụ bê bối hoặc "phốt" của công ty không phải là một nỗ lực PR thực sự, vì nó không cho phép công chúng có cái nhìn tích cực về tổ chức. Những hình thức này được xếp vào dạng “PR bẩn” và không được các công ty chuyên nghiệp lựa chọn.
Các bước để có một chiến dịch PR hoàn hảo
Bước 1: Xác định mục tiêu của chiến dịch PR
Trước khi thực hiện chiến lược PR, người làm marketing cần xác định rõ mục tiêu của mình là gì. Đây được coi là kim chỉ nam cho bước tiếp theo trong quá trình thực hiện chiến lược. Các nhà hoạch định quan hệ công chúng phải cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc của việc thiết lập mục tiêu. Ngoài ra, mục tiêu này cũng cần phù hợp với mục tiêu và phương hướng chung của toàn doanh nghiệp. Ví dụ, mục tiêu của năm nay là tăng thị phần, và mục tiêu của các hoạt động quan hệ công chúng có thể là nâng cao nhận thức về thương hiệu hoặc tăng doanh số bán sản phẩm.
Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu.
Khi đã xác định được mục tiêu, công chúng cần biết đối tượng mục tiêu của công ty là ai. Công chúng mà công ty nhắm đến trong sự kiện này có thể là đối tác kinh doanh, khách hàng, nhân viên nội bộ, v.v. Nhóm lập kế hoạch PR nên chọn 1 đến 2 đối tượng mục tiêu để dịch cho mỗi sự kiện để đảm bảo tối ưu hóa hiệu quả chi phí. Trả lời những câu hỏi như “Họ giúp ích gì cho công ty?”, “Tại sao lại chọn đối tượng này mà không phải đối tượng khác?”, “Công ty nên chi bao nhiêu để thu hút sự chú ý?” Trả lời câu hỏi với đối tượng mục tiêu? “... Sẽ giúp công ty chọn được đối tượng phù hợp.
Bước 3: Xây dựng chiến lược cho mục tiêu.
Trong bước này, hãy nghiên cứu cách thu hút đối tượng mục tiêu một cách thích hợp. Nếu đối tượng hướng đến là những bạn trẻ năng động trên mạng xã hội thì việc sử dụng KOLs trên các nền tảng này là một ý kiến không tồi. Đồng thời, nên liên hệ với người trung tuổi qua các phương tiện truyền thông, đặc biệt là các trang báo mạng uy tín và đáng tin cậy hiện nay. Ngoài ra, thông tin cần ngắn gọn và dễ hiểu. Thông tin tốt nhất nên có yếu tố “xu hướng” để khán giả dễ nhớ.
Bước 4: Xác định chiến lược.
Nhóm PR nên vạch ra rõ ràng từng nhiệm vụ cần hoàn thành càng chi tiết càng tốt. Điều rất quan trọng là chỉ định một ngày để bắt đầu nhiệm vụ. Ở bước này, người làm marketing cũng nên phân bổ nhân sự hợp lý để tránh tình trạng một người đảm nhận quá nhiều việc. Các hoạt động này là cơ sở để công ty xác định ngân sách chính xác hơn.
Bước 5: Đặt ngân sách.
Ngân sách được xác định dựa trên số lượng và khối lượng công việc của các hoạt động quan hệ công chúng. Chi phí bao gồm tiền thuê địa điểm, vận chuyển, in ấn, tài liệu ... Phần chi phí này được sử dụng cho các hoạt động mà nhân viên quan hệ công chúng dự kiến.
Tuy nhiên, không ai có thể đảm bảo rằng mọi thứ sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch. Vì vậy, đừng quên dành ra những khoản chi phí dự phòng để kịp thời đối phó với những bất trắc không đáng có. Trong trường hợp xảy ra khủng hoảng trong công ty, việc ứng biến nhanh chóng dựa trên ngân sách xác định trước sẽ giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp.
Bước 6: Kiểm tra và đánh giá
Đây là một bước đã xảy ra trước chiến dịch bầu cử. Trước khi “thực chiến”, hãy kiểm tra kỹ công việc và các yếu tố liên quan một hoặc nhiều lần. Ngay cả một sai sót nhỏ, không đáng có cũng sẽ khiến đối tượng mục tiêu “ra đi mãi mãi”. Ngoài ra, trong giai đoạn đầu thực hiện chiến lược, các ý kiến phản hồi từ công chúng đã được lắng nghe để có những điều chỉnh nhằm mang lại hiệu quả cao hơn cho chiến dịch.
Hy vọng thông qua bài viết sẽ giúp bạn có một chiến dịch PR hoàn hảo giúp bạn đi đúng hướng để tận dụng vị thế thương hiệu và đạt được mục tiêu của mình.
Xem thêm: