-
- Tổng tiền thanh toán:
5 Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Chiến Lược Marketing B2B
Chiến lược marketing B2B không chỉ đơn giản là tạo dựng mối quan hệ giữa các doanh nghiệp mà còn đòi hỏi sự phân tích sâu sắc về nhiều yếu tố tác động. Vậy bạn có biết đâu là 5 yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược marketing B2B hay không? Cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây của Magic Lamp nhé!
Khó ra quyết định mua hơn
Trong thị trường B2B, quá trình ra quyết định mua hàng phức tạp hơn nhiều so với thị trường B2C. Việc ra quyết định không chỉ thuộc về một cá nhân mà liên quan đến cả một hội đồng quản lý. Hội đồng này sẽ xem xét kỹ lưỡng liệu doanh nghiệp có nên mua sản phẩm, dịch vụ cũng như nên chọn nhà cung cấp nào.
Điều này khiến cho các chiến lược marketing B2B trở nên thách thức hơn vì đối tượng mục tiêu không chỉ là một người mà là cả một nhóm hoặc đội ngũ. Mỗi thành viên trong nhóm có thể có sở thích và động lực khác nhau. Ví dụ, quản lý vận hành quan tâm đến hiệu suất, trong khi các nhà quản lý an toàn ưu tiên tính an toàn của sản phẩm. Những yếu tố đa dạng này đều tác động đến quyết định mua cuối cùng của doanh nghiệp.
Khách hàng lý trí hơn
Trong khi người tiêu dùng B2C thường không có sự hiểu biết về sản phẩm, ít phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình, khiến họ dễ bị thuyết phục hơn thì người mua B2B lại hoàn toàn ngược lại. Họ thường đưa ra quyết định một cách thận trọng, lý trí vì mỗi quyết định mua hàng đều có thể gây ra ảnh hưởng lớn đến toàn bộ doanh nghiệp.
Khách hàng B2B phải cân nhắc kỹ lưỡng xem sản phẩm có thể gia tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp hay không. Họ mua những sản phẩm, dịch vụ không chỉ dựa trên nhu cầu cá nhân mà còn dựa trên lợi ích tổng thể cho doanh nghiệp. Điều này ảnh hưởng lớn đến chiến lược marketing B2B của bạn.
Tổng số lượng giao dịch ít hơn
Đối với một chiến lược marketing B2B, tổng số lượng giao dịch thường ít hơn so với thị trường B2C. Mặc dù số lượng khách hàng B2B có thể rất hạn chế nhưng mỗi khách hàng lại mang lại doanh thu lớn đủ để duy trì hoạt động của doanh nghiệp.
Thị trường B2B thường chỉ có một số lượng khách hàng nhỏ, thậm chí dưới một trăm, nhưng mỗi giao dịch đều có thể tạo ra tác động lớn. Ngược lại, trong B2C, một khách hàng có khối lượng mua sắm và sử dụng sản phẩm dịch vụ ở mức hạn chế hơn, khiến việc mở rộng quy mô doanh thu từ khách hàng B2C khó có thể so sánh với B2B.
Khách hàng là người mua dài hạn
Khách hàng B2B thường thực hiện các giao dịch dài hạn hoặc mua sắm nhiều lần khiến việc chăm sóc sau bán hàng trở nên quan trọng hơn. Việc bảo trì và hỗ trợ liên tục là cần thiết, chẳng hạn như đối với máy móc, thiết bị văn phòng, hay phần mềm cần đào tạo và giải quyết sự cố.
Quá trình mua lặp lại cũng đòi hỏi dịch vụ vận chuyển, cài đặt, hỗ trợ phải được thực hiện nhanh chóng và đúng quy trình. Do số lượng khách hàng B2B thường nhỏ hơn so với B2C, doanh nghiệp cần tập trung hơn vào việc chăm sóc khách hàng sau bán hàng để đảm bảo sự hài lòng, xây dựng mối quan hệ lâu dài. Sự chăm sóc tận tâm giúp duy trì mối quan hệ bền chặt, khuyến khích khách hàng tiếp tục hợp tác, không làm ảnh hưởng đến chiến lược marketing B2B của bạn.
Mối quan hệ cá nhân rất quan trọng
Trong chiến lược marketing B2B, các mối quan hệ cá nhân đóng vai trò vô cùng quan trọng. Số lượng khách hàng thường ít hơn so với B2C, điều này tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể chăm sóc và xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với từng khách hàng.
Khi doanh nghiệp duy trì được mối quan hệ tốt đẹp, khả năng giữ chân khách hàng trung thành sẽ cao hơn. Đồng thời, mối quan hệ này có thể dẫn đến việc khách hàng giới thiệu các đối tác của họ, mang lại nguồn khách hàng chất lượng, tiềm năng. Một mối quan hệ cá nhân vững chắc không chỉ giúp tăng cường sự hài lòng của khách hàng mà còn mở rộng cơ hội kinh doanh thông qua các kết nối và giới thiệu từ chính khách hàng hiện tại.
Để xây dựng một chiến lược marketing B2B hiệu quả đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về nhiều yếu tố tác động. Việc nắm bắt và áp dụng hiệu quả các yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động marketing, từ đó đạt được mục tiêu kinh doanh một cách bền vững.
Cùng theo dõi các bài viết tiếp theo để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích khác nhé!
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào các bạn hãy liên hệ ngay với Magic Lamp qua Website, hoặc Fanpage để được hỗ trợ nhanh nhất.
Xem thêm các dịch vụ Quảng cáo của Magic Lamp: