Magiclamp Media Production

Tiềm năng phát triển thương mại điện tử hiện nay

 

Ngày nay chúng ta đang sống trong thời đại kỷ nguyên số, một xã hội bùng nổ thông tin. Sự phát triển của mạng Internet đã đem lại những lợi ích vô cùng to lớn đối với con người đặc biệt trong nền kinh tế tri thức mang tính toàn cầu hóa như hiện nay. Sự phát triển của thương mại điện tử đã giúp việc tiếp cận giữa người mua với người bán thông qua các công cụ trực tuyến giúp giao dịch trở nên dễ dàng hơn so với trước đây, tạo điều kiện thúc đẩy cho Thương mại phát triển và góp phần nâng cao nền kinh tế quốc dân.

Thương mại điện tử là gì?

Hiện nay, Thương mại điện tử có nhiều cách hiểu khác nhau. Theo Tổ chức Thương mại Thế giới WTO định nghĩa: “Thương mại điện tử bao gồm việc sản xuất, phân phối, tiếp thị, bán hoặc giao hàng hóa và dịch vụ bằng phương tiện điện tử”.

Ta còn có thể định nghĩa thương mại điện tử là hình thức giao dịch buôn bán thông qua Internet hay các phương tiện điện tử. Các sản phẩm đến từ các doanh nghiệp sẽ được bán thông qua website trực tuyến hay qua các trang thương mại điện tử. 

Theo nghĩa rộng hơn thì giao dịch thương mại điện tủ là sự mua, bán, trao đổi hàng hóa giữa những doanh nghiệp với người tiêu dùng, các tổ chức hay chính phủ bằng phương tiện kết nối trung gian Internet. Mua bán được thực hiện trên mạng Internet nhưng việc thanh toán và giao hàng có thể thực hiện theo phương pháp truyền thống tùy theo sự lựa chọn của khách hàng. Đây là một quá trình đã, đang và sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai, vậy nên bất cứ doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ qua.

Những đặc điểm cơ bản của thương mại điện tử

  • Về không gian, thời gian:

Chỉ cần có trang thiết bị hiện đại kết nối Internet bạn có thể mua hàng mọi lúc mọi nơi bằng vài động tác chạm hay vài cú click chuột . Việc mua bán, trao đổi hàng hóa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ giao dịch thông qua Thương mại điện tử

Việc giao hàng cũng được cải tiến để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Khách hàng có thể nhận hàng ngay trong ngày hay chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ kể từ khi đặt hàng đối với những vị trí gần nguồn hàng.

  • Về chi phí 

Bài toán chi phí cho doanh nghiệp đã được cải thiện đáng kể khi thương mại điện tử ra đời. Doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí này cho việc nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

  • Về khả năng liên kết và chia sẻ thông tin

Sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin là một bước tiến lớn giúp doanh nghiệp tiến gần hơn với người tiêu dùng, nhà cung cấp, nhà phân phối. Việc nắm bắt những thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp có chiến lược đúng với nhóm khách hàng mục tiêu.

  • Về giá cả 

Người tiêu dùng có vô số lựa chọn khi muốn mua hàng thông qua các trang thương mại điện tử, họ sẽ có được sự so sánh về mặt giá cả để sử dụng chi phí một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, những đánh giá, bình luận về sản phẩm sẽ giúp khách hàng không bị mua hớ hay những sản phẩm kém chất lượng.

Tiềm năng phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam

Việt Nam ngày càng hội nhập sâu và rộng với thương mại quốc tế. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 càng làm tăng tầm ảnh hưởng của thương mại điện tử. Nếu không có thương mại điện tử, nền kinh tế sẽ rơi vào tình trạng ngủ đông. 

Hơn nữa, thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam là một thị trường năng động nhất trong khu vực Đông Nam Á, với tốc độ tăng trưởng hàng năm cao. Có thể thấy các trang TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada… đang ngày càng được ưa chuộng hơn. Lượng người dùng liên tục tăng trong những năm gần đây. 

Thêm vào đó, sự đầu tư mạnh mẽ đến từ các nhà đầu tư nước ngoài như Alibaba, Tencent sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp phát triển thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng này.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp có thể kinh doanh bằng hình thức thương mại điện tử, hãy để Magic Lamp đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh online cùng các dịch vụ thiết kế, xây dựng thương hiệu...để đem lại chất lượng sản phẩm cao với chi phí tiết kiệm nhất!

Xem thêm:

MUỐN TRỤ VỮNG QUA MÙA ĐẠI DỊCH BẠN NÊN THEO ĐUỔI NHỮNG NGÀNH NGHỀ NÀO?

HIỂU NHƯ THẾ NÀO VỀ NGÀNH DIGITAL MARKETING?

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ - XU HƯỚNG KINH DOANH THỜI 4.0

Bạn đang xem: Tiềm năng phát triển thương mại điện tử hiện nay
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *