Magiclamp - Cho thuê phòng Marketing trọn gói!

Social Media Là Gì? Vai Trò Chiến Lược Social Media Trong Marketing 

Được ví như công cụ giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược nhận diện thương hiệu, social media ngày càng được áp dụng vào quá trình phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, không ít người vẫn còn lầm tưởng thuật ngữ chỉ bao gồm facebook, Instagram, Twitter,...

Bài viết dưới đây của Magic Lamp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm “social media là gì?” cùng chức năng của thuật ngữ này trong chiến lược marketing doanh nghiệp bạn nhé.

Social Media là gì?

Social Media là phương tiện truyền thông mạng xã hội, công nghệ góp phần tương tác, nhằm chia sẻ, trao đổi thông tin với cộng đồng người dùng Internet, thúc đẩy hiệu quả chiến lược marketing. Ngày nay, có một số kênh social media phổ biến cụ thể như sau Facebook, Instagram, Tiktok,... Bên cạnh đó cũng có những kênh hỗ trợ việc chia sẻ nội dung khác như blog, wordpress, youtube,... Chúng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm dịch vụ và nhận lại ý kiến phản hồi từ khách hàng mục tiêu.

Thật vậy, không phải ngẫu nhiên mà những công ty, tập đoàn lớn như Samsung, Sony,... có sự phát triển vượt bậc và sức lan tỏa lớn đến thế. Nhờ việc tận dụng tối đa sức mạnh của social media, các thông tin quảng bá sản phẩm đã nhanh chóng tiếp cận đến với hàng triệu khách hàng chỉ trong vài giây.
Tìm hiểu khái niệm “social media là gì?” và vai trò của công cụ này đối với marketing giúp doanh nghiệp ghi dấu ấn đối với khách hàng.

Social Media gồm những loại gì?

Hiện nay, social media được phân loại dựa trên mô hình nghiên cứu của Tiến sĩ Tracy L. Tulen với 4 nhóm cụ thể như sau:
- Social Commerce:
Nhóm được tạo ra với mục đích chia sẻ, trao đổi mua bán hàng hóa như facebook cùng các mạng xã hội khác như marketplace để kết nối người mua và người bán hiệu quả.


- Social Community:
Nhóm góp phần gắn kết, kết nối cộng đồng người dùng có cùng sở thích, mối quan tâm trên các mạng xã hội như Instagram, Facebook, Tik Tok,... Những kênh này giúp người dùng chia sẻ, bình luận chia sẻ ý kiến, quan điểm một cách dễ dàng hơn.
- Social Publishing:
Nhóm này gồm những website hỗ trợ truyền tải, cung cấp những nội dung kiến thức, kỹ năng sống, tin tức như blog, tin tức, đăng tải tài liệu học tập,...
- Social Entertainment:
Nhóm được xây dựng với mục đích chia sẻ nội dung giải trí cho khách hàng, người dùng thông qua các hình thức chơi game online hoặc video quảng cáo mang tính chất hài hước, giảm stress thư giãn,...

 

Vai trò của Social Media trong Marketing của doanh nghiệp

Một số vai trò của social Media đối với hoạt động marketing của doanh nghiệp cụ thể như sau:

1. Công cụ truyền thông miễn phí

Dù doanh nghiệp hay cá nhân thì những kênh social media được sử dụng mà không cần trả bất kỳ khoản phí nào. Chỉ ngoại trừ trường hợp thực hiện hoạt động chạy quảng cáo thì bạn mới phải bắt buộc trả thêm phí tùy thuộc vào loại nền tảng khác nhau. Do đó, doanh nghiệp có thể tự do sáng tạo ý tưởng nhằm xây dựng, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng mà không lo về chi phí.

2. Hỗ trợ khách hàng tiềm năng

Đối tượng khách hàng trên social media khá rộng lớn, bao gồm nhiều tầng lớp, độ tuổi, khu vực sinh sống, đa dạng phong phú. Vì thế, có thể nói, phát triển nền tảng này sẽ cơ hội giúp doanh nghiệp tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng này, thông qua kênh quảng cáo phù hợp với từng đối tượng cụ thể khác nhau.

3. Xây dựng nhận diện thương hiệu

Doanh nghiệp có thể xây dựng quá trình hình thành, nhận diện thương hiệu cá nhân thông qua sản phẩm truyền thông trên kênh social media dựa trên các thông tin cơ bản như logo, địa chỉ, kiểu dáng thiết kế,... nhằm giúp khách hàng ấn tượng và ghi nhớ hơn về hình ảnh thương hiệu.

4. Hỗ trợ tăng traffic cho website tốt hơn

Một số doanh nghiệp sử dụng website như kênh thương mại điện tử, giúp cung cấp thông tin về đơn vị, sản phẩm, dịch vụ,... Ngoài ra, nhằm góp phần gia tăng lượng truy cập, những bài viết nên kèm link dẫn về website chính hoặc backlink. Điều này giúp dẫn dắt khách hàng mục tiêu đến website thông qua việc lướt nền tảng social media.

5. Xây dựng môi trường tương tác với khách hàng hiệu quả

Social Media là môi trường lý tưởng để doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng, thông qua việc nhắn tin, bình luận, lắng nghe phản hồi từ khách hàng nhanh chóng, hỗ trợ tận tâm, nhiệt tình.

6. Gia tăng sức lan tỏa thương hiệu

Có thể nói, tốc độ lan tỏa của nền tảng social media nhanh chóng, rộng lớn. Đặc biệt, nếu những sản phẩm truyền thông của doanh nghiệp độc đáo, thú vị, bắt kịp xu hướng, có ý nghĩa,... người dùng có thể tự động chia sẻ, giúp thương hiệu dễ dàng được nhiều người biết tới hơn nữa.

Lời kết

Như vậy, với tất cả thông tin xoay quanh “social media là gì?”, Magic Lamp hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về thuật ngữ này và những ảnh hưởng của công cụ này đối với hoạt động marketing của doanh nghiệp. Nếu còn bất cứ thông tin gì thắc mắc, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp nhé.
 

Bạn đang xem: Social Media Là Gì? Vai Trò Chiến Lược Social Media Trong Marketing 
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *