-
- Tổng tiền thanh toán:
Người làm SEO cần làm gì? Các vấn đề thường gặp phải khi làm SEO
Trong lúc thực hiện SEO bạn sẽ luôn gặp phải các vấn đề vướng mắc, những hạn chế cần phải thực hiện. Để website đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm, một người làm SEO cần làm những công việc gì? Hãy cùng Magic Lamp tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Người làm SEO cần làm gì?
Để website đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm, một người làm SEO cần làm những công việc gì?
1. Lập kế hoạch SEO
Đầu tiên, người làm SEO phải lập kế hoạch SEO cho cả chiến dịch lẫn từng giai đoạn nhỏ. Mục đích của việc làm này là để cấp trên nắm được khả năng thành công của chiến dịch SEO.
Kế hoạch SEO cần rõ ràng trong các nội dung sau:
+ Mục tiêu
+ Hạng mục thực thi chi tiết
+ Thời gian triển khai
+ Người thực hiện
2. Người làm SEO cần nghiên cứu từ khoá trước khi SEO
Nghiên cứu từ khoá sẽ phục vụ xây dựng chiến lược SEO, cũng như theo dõi những sự thay đổi từ Google. Lưu ý ngoài những từ khóa chính, người làm SEO cần phải nắm được các Semantic keyword.
3. Thiết lập cấu trúc website chuẩn SEO
Cấu trúc website nằm trong bước giúp tăng lượng traffic. Ngoài ra, thông qua cấu trúc website, Googlebot có thể crawl website của bạn tốt hơn và nhiều hơn nếu bạn xây dựng website chuẩn SEO.
4. Xây dựng Content chuẩn SEO
Có khả năng xây dựng Content chuẩn SEO là một lợi thế giúp SEO hiệu quả. Bạn cần bổ sung thêm những bài viết phù hợp với insight của khách hàng, bên cạnh đó cũng cần xem lại bài viết cũ đã xuất bản 6 tháng trước để cập nhật nội dung mới, hoặc tối ưu để bài viết chuẩn SEO hơn.
5. Phân tích và tối ưu Onpage
Đây là công việc cơ bản mà bất cứ ai làm SEO cũng cần thực hiện. Tối ưu Onpage bao gồm một vài mục tiêu biểu như:
+ URL
+ Title – Tiêu đề
+ Description – Thẻ mô tả
+ Headings – Các tiêu đề con
+ Hình ảnh
+ Và một số yếu tố kỹ thuật khác.
6. Triển khai Offpage, xây dựng liên kết
Xây dựng liên kết backlink, internal link. Ngoài ra, cần lưu ý về độ mạnh liên kết (trust) và nội dung (theme).
7. Tối ưu trải nghiệm người dùng: UX/UI
Trong quá trình làm SEO, cần rà soát liên tục về yếu tố UX/UI. Bạn cũng có thể đóng vai khách hàng để tự trải nghiệm website của mình. Từ đó phát hiện ra được những trải nghiệm chưa tốt để cải thiện.
8. Tương tác với khách hàng
Việc tương tác với khách hàng qua việc phản hồi bình luận hoặc nội dung có tính chất kết nối (câu hỏi, câu giao tiếp) sẽ khiến mức độ yêu thích và tin tưởng của khách hàng dành cho bạn cao hơn. Nhờ đó, bạn cũng có cơ hội hiểu rõ khách hàng của mình hơn.
9. Phát tán thông tin, chia sẻ trên social
Khi có nội dung chất lượng nhưng không có người đọc thì cũng không mang lại hiệu quả. Đây cũng chính là một cách tương tác với khách hàng của bạn. Hãy phát tán nội dung của bạn thông qua các kênh Social như Facebook, Pinterest, Instagram, Youtube,…
10. Phân tích đối thủ
Trong quá trình làm SEO, nhiều người sẽ tự hỏi kỹ thuật hay chiến lược mà đối thủ đang dùng để làm SEO là gì?
Khi bạn chọn đúng để phân tích website đối thủ, bạn đã hầu như có được bản kế hoạch SEO sơ lược. Theo dõi đối thủ liên tục để cập nhật những chiến lược SEO mới. “Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng”.
11. Theo dõi và đo lường hiệu quả SEO
Người làm SEO cần đọc được số liệu, hiểu được phản hồi từ Google với website, từ đó đo lường và phân tích hiệu quả. Cuối cùng, người làm SEO phải đưa ra được bản kế hoạch cải thiện cụ thể.
12. Lập báo cáo và đối chiếu với kế hoạch đặt ra
Công việc báo cáo là không thể thiếu trong quá trình làm SEO. Qua báo cáo, bạn sẽ nắm được kế hoạch đạt hay không? Bạn đang ở đâu trong chiến dịch SEO? Nếu đang gặp khó khăn thì cần làm gì để khắc phục?
Các vấn đề thường gặp phải khi làm SEO
1. Thay đổi chiến lược từ khóa
Trong quá trình SEO thì nghiên cứu từ khóa đóng vai trò là khởi đầu và là quan trọng nhất quyết định thành bạn của một chiến dịch. Bạn phải dùng nhiều công cụ khác nhau để tìm hiểu về tư khóa phù hợp với chuyên ngành kinh doanh của bạn bao gồm mức độ cạnh tranh, đối tượng cạnh tranh, sử dụng trên nền tảng duyệt nào và tuyệt đối không nên dùng tư khóa cảm tính để SEO sẽ thành vô giá trị kèm theo đó mất thời gian, công sức lẫn tiền bạc.
Thuật toán Google luôn luôn thay đổi liên tục nên các master web phải nhanh nhạy phản ứng nhanh tránh các tổn thất gây ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm. Mỗi từ khóa có mức độ cạnh tranh khác nhau nên đòi hỏi SEOer có phương pháp phù hợp.
2. Tối ưu SEO Local
Thực tế cho thấy rằng SEO ở mỗi doanh nghiệp có chiến lược khác nhau tùy vào mức độ thương hiệu, sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Trong vài năm trở lại đây SEO Local đóng vai trò thương hiệu của doanh nghiệp tại một địa phương nào đó nhằm thu hút nhiều lượng lớn người cùng quan tâm và đem lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp như: giới thiệu tên doanh nghiệp, địa chỉ, SĐT, bản đồ, logo hình ảnh sản phẩm, thời gian hoạt động và cả phần đánh giá người dùng. Nếu bạn chưa có phần này hãy mau chóng thực hiện để mang lại hiệu quả tốt nhất.
3. Xây dựng liên kết
Liên kết đóng vai trò như là PR, nếu website bạn đang được nhiều trang uy tín chất lượng liên kết đến thì website bạn có độ tin tưởng trong các công cụ tìm kiếm càng cao. Việc xây dựng liên kết phải có thời gian bằng nhiều phương pháp khác nhau, quan trọng nhất là liên kết mang tính bền vững và hiệu quả.
4. Thân thiện với các thiết bị Mobile
Đơn giản là website bạn hoạt động tốt trên các thiết bị di động thông minh như smartphone, tablet.. hiển thị đầy đủ bố cục, menu, widget, nội dung, hình ảnh, video clip giúp người dùng có sự trải nghiệm tốt nhất. Hiện nay số lượng người truy cập các thiết bị di động đang đóng vai trò lớn và mang lại nhiều doanh thu nhiều cho quảng cáo. Điều đó chứng tỏ bạn phải khai thác nó triệt để đem lại lợi ích cao nhất.
Tóm lại
Hy vọng qua bài viết “Người làm SEO cần làm gì? Các vấn đề thường gặp phải khi làm SEO”, khi bạn triển khai SEO – nhất là với những bạn mới tìm hiểu, bạn có nhiều cái nhìn hơn trong SEO. Từ đó mà bạn đạt được nhiều kết quả tốt hơn. Nếu bạn có thắc mắc gì hãy liên hệ với chúng tôi qua Website, hoặc Fanpage nhé!
Xem thêm các dịch vụ Quảng cáo của Magic Lamp: