-
- Tổng tiền thanh toán:
Lập kế hoạch Marketing tổng thể chỉ với 7 bước đơn giản năm 2022
Để thành công trong thế giới tiếp thị phát triển nhanh chóng - nắm vững thị hiếu của khách hàng, doanh nghiệp phải xây dựng kế hoạch tiếp thị chi tiết và cụ thể. Điều này giúp bạn hiểu thị trường mục tiêu, nơi hoạt động kinh doanh của bạn và từng chiến lược cụ thể cho sản phẩm / dịch vụ của bạn.
Marketing Plan tổng thể là gì?
Một kế hoạch tiếp thị tổng thể bao gồm các hoạt động tiếp thị được lập kế hoạch rõ ràng nhằm giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu trong một khoảng thời gian nhất định. Một kế hoạch tiếp thị được lập kế hoạch tốt bao gồm một giải pháp tiếp thị trực tuyến toàn diện được lập kế hoạch tốt.
Kế hoạch tiếp thị bao gồm các cách để đo lường hiệu suất. Nếu không có một kế hoạch tổng thể, bạn sẽ không biết sự kiện có thành công hay không?
Một kế hoạch tổng thể tiếp thị mẫu đảm bảo các yếu tố sau:
- Nghiên cứu thị trường để hỗ trợ các quyết định định giá, mục tiêu thâm nhập thị trường mới.
- Thông tin phương tiện được nhắm mục tiêu: vùng địa lý, nhân khẩu học nhất định,...
- Chọn một nền tảng PR sản phẩm / dịch vụ: kỹ thuật số, internet, tạp chí, v.v.
- Các chỉ số đo lường kết quả của các nỗ lực và báo cáo kết quả của các hoạt động chiến lược.
Tại sao phải theo một Marketing Plan tổng thể
Một kế hoạch tiếp thị cụ thể giúp bạn quảng bá sản phẩm / dịch vụ hiệu quả hơn và dễ dàng đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu. Việc thiết lập một chiến lược tiếp thị tổng thể rõ ràng sẽ mang lại những lợi ích bổ sung, cụ thể:
- Kế hoạch tiếp thị là một phần của doanh nghiệp mô tả tất cả các khía cạnh quan trọng giúp ích cho doanh nghiệp, chẳng hạn như mục tiêu, giá trị, tuyên bố sứ mệnh, ngân sách và chiến lược.
- Xác định đúng thị trường mục tiêu và hiểu sản phẩm / dịch vụ của bạn sẽ làm hài lòng đối tượng mục tiêu như thế nào.
- Định vị sản phẩm / thương hiệu khác với đối thủ và tạo ra ấn tượng thương hiệu cá nhân.
- Đặt mục tiêu mới và khung thời gian cụ thể, KPI để đo lường hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.
-
Bao gồm tiếp thị kỹ thuật số khu vực dựa trên thời gian, chương trình phát sóng truyền hình 24/7 để đáp ứng mọi mức độ tham gia thị trường.
Kế hoạch Marketing hiệu quả tổng thể
Holistic Marketing là cẩm nang giúp doanh nghiệp đi đúng hướng và lộ trình cụ thể, bạn phải hoạch định mục tiêu kinh doanh và thực hiện kế hoạch marketing tổng thể thông qua 7 bước quan trọng sau:
1. Xác định mục tiêu của bạn
Mỗi chiến dịch đều có các mục tiêu cụ thể, và các mục tiêu kế hoạch của công ty đóng vai trò là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp đi đúng hướng với một lộ trình cụ thể. Bạn phải lập kế hoạch những gì bạn muốn đạt được, ví dụ: mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu hàng năm, mục tiêu dài hạn, …
Bạn có thể tham khảo một số mục tiêu marketing như: tăng độ nhận biết thương hiệu của thương hiệu mới, tăng doanh thu, tăng doanh số, tăng lượng truy cập vào website… Đạt thứ hạng cao trên trang tìm kiếm Google.
Bạn có thể đặt mục tiêu theo phương pháp SMART, đảm bảo các yếu tố sau:
- Specific (chi tiết).
- Measurable (đo lường được).
- Attainable (có thể đạt được).
- Relevant (thiết thực liên quan mục tiêu tổng thể).
- Time-bound (có khung thời gian để hoàn thành).
2. Nghiên cứu ngân sách
- Nếu bạn muốn các chiến dịch tiếp thị của mình tiến xa hơn, bạn phải có một ngân sách tiếp thị phù hợp nhất. Chi phí marketing online không cần quá lớn nhưng bạn phải tối ưu ngân sách cho từng chiến dịch.
- Chương trình phải tận dụng được nhiều kênh và nền tảng miễn phí, nhưng vẫn có một số chi phí tiềm ẩn mà đội ngũ tiếp thị của công ty cần xem xét.
Mặt khác, cho dù đó là chi phí cho công việc tự do hay thuê một nhà tiếp thị toàn thời gian mới, hãy sử dụng các khoản chi phí này để lập ngân sách phác thảo từng khoản chi cho kế hoạch.
3. Nghiên cứu và phân tích thị trường
- Khi xây dựng một kế hoạch tiếp thị, trước tiên bạn cần phải hiểu tình trạng hiện tại của công ty. Ma trận swot là một công cụ hỗ trợ đắc lực tạo điều kiện cho việc phân tích kỹ hơn các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức mà một doanh nghiệp phải đối mặt.
- Phân tích SWOT giúp hiểu thị trường hiện tại hoạt động như thế nào và là cách nhanh nhất để theo dõi và phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn. Cần học những điểm mạnh nào để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đạt được mục tiêu. Bạn có thể khắc phục những điểm yếu nào để chiếm ưu thế và tạo ra sự khác biệt?
4. Liệt kê danh sách các đối thủ cùng ngành
Tiếp theo, lập danh sách các đối thủ trong cùng không gian mà bạn cạnh tranh trực tiếp hoặc gián tiếp:
- Họ là ai trực tiếp? Họ sử dụng những chiến lược tiếp thị nào?
- Họ là ai gián tiếp? Họ sử dụng chiến thuật như thế nào?
- Phân tích sâu về kết quả của các hoạt động mà họ đã thực hiện.
- Sau khi làm rõ những vấn đề này, doanh nghiệp cần:
- Làm thế nào để bạn xác định vị trí của mình so với đối thủ của bạn?
- Xác định chiến lược và hướng đi đúng đắn để vượt qua chúng.
- Nghiên cứu những điểm yếu để tránh hoặc tập trung khai thác.
- Tìm ra điểm khác biệt so với đối thủ và chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ.
Bạn càng biết nhiều về đối thủ cạnh tranh của mình, toàn bộ chiến dịch tiếp thị của bạn sẽ càng ít rủi ro hơn.
5. Lên chiến lược Marketing tổng thể
Để hình thành kế hoạch marketing tổng thể đầu tiên doanh nghiệp xác định chân dung khách hàng mục tiêu bao gồm: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, sở thích, nhu cầu sử dụng,… từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp nhất cho khách hàng. Tiếp theo, bạn cần xây dựng:
- Chiến lược truyền thông xã hội:
Phải có thông tin rõ ràng, cụ thể và phù hợp, không quá chung chung và phải có điểm nhấn sáng tạo để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.
- Chọn các kênh tiếp thị phổ biến:
Một số kênh tiếp thị phổ biến được nhiều doanh nghiệp sử dụng như PR báo chí, chạy quảng cáo Google, email marketing, social media marketing, SEO,...
6. Tiến độ thực hiện theo kế hoạch
Khi kế hoạch marketing được thông qua, doanh nghiệp bắt tay ngay vào việc triển khai công việc của tất cả các bộ phận liên quan. Mỗi yếu tố công việc cần được đảm bảo đúng kế hoạch và thực hiện theo kế hoạch.
Triển khai công việc theo kế hoạch marketing giúp tìm ra hướng phát triển đúng đắn, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, đưa ra quy trình thực hiện phù hợp.
7. Đo lường hiệu quả SEO
- Một bước không thể thiếu là đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến lược tiếp thị tổng thể. Dựa trên các số liệu thống kê như doanh số, khách hàng mục tiêu, lượt truy cập trang web,...
- Doanh nghiệp liên tục theo dõi tiến độ để nắm được những gì đã đạt được và những gì chưa đạt được, đồng thời có thể rút ra những bài học bổ ích sau mỗi sự kiện để phát triển một chiến lược marketing hiệu quả hơn.
Đơn vị cung cấp dịch vụ Marketing tổng thể uy tín
Magic Lamp là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn marketing, dịch vụ tư vấn chiến lược tổng thể uy tín và hiệu quả, giải tỏa những băn khoăn của nhiều chủ doanh nghiệp. Phát triển hệ thống tiếp thị trực tuyến bền vững cho doanh nghiệp.
Có đội ngũ nhân lực chất lượng cao với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing. Tư vấn đưa ra chiến lược phù hợp và hiệu quả cho từng mục tiêu kinh doanh, tối ưu ngân sách và chi phí tối ưu.
Bạn gặp khó khăn trong công việc kinh doanh, nhất là lĩnh vực digital marketing, đơn vị hỗ trợ mọi lúc mọi nơi.
Trên đây, Magic Lamp đã chia sẻ đầy đủ cho bạn về kế hoạch Marketing tổng thể chỉ trong 7 bước. Hy vọng thông tin trên mà chúng tôi chia sẻ mang đến những thông tin hữu ích đến bạn. Cảm ơn bạn đã ghé thăm bài viết của chúng tôi.