Magiclamp Media Production

Cách sử dụng hiệu ứng đám đông hiệu quả trong Marketing

Chúng ta là những cá thể cùng sống trong một cộng đồng, một nhóm xã hội nhất định và không thể tách biệt. Chính vì vậy mà con người rất dễ bị tác động bởi tâm lý đám đông.

Hiệu ứng đám đông có thể sẽ gây ra cả tác động tích cực lẫn tiêu cực. Vậy hiệu ứng đám đông là gì? Và cách nào để sử dụng hiệu quả hiệu ứng đám đông trong marketing?

Hiệu ứng đám đông là gì?

Hiệu ứng đám đông (Informational Social Influence) là một khái niệm thuộc phạm trù tâm lý học, được nghiên cứu và nhận định bởi các nhà tâm lý học nổi tiếng.

Hiệu ứng đám đông xảy ra khi cá nhân bị ảnh hưởng tâm lý bởi những hành vi của đám đông, hay còn được gọi là hiện tượng chạy theo số đông. Ngày nay, mạng xã hội là nơi khiến người ta dễ bị ảnh hưởng bởi những luồng quan điểm khác nhau. Bởi vì mạng lưới này đem lại quá nhiều thông tin, được cập nhật liên tục và hầu hết chưa có sự xác thực đúng sai.

Đây cũng là tâm lý chung của rất nhiều người, họ thích theo đám đông, thích cùng tham gia vào một sự kiện, cùng bàn luận mà không hoàn toàn biết rõ về nó. Đặc biệt, với những người có suy nghĩ và hành động đi ngược lại với số đông sẽ rất dễ bị gây sức ép, kỳ thị và có thể bị loại ra khỏi tập thể.

Hiệu ứng đám đông trong Marketing

Hiệu ứng đám đông là gì? Cách sử dụng hiệu quả trong Marketing

Trong kinh marketing, việc áp dụng hiệu ứng đám đông để đạt được hiệu quả cao là một chiến lược thông minh. 

Trên thực tế, chúng ta thường sẽ bắt gặp nhiều cửa hàng ăn, uống khi mới mở sẽ huy động nhiều bạn bè và người thân đến quán để tạo cảm giác đông đúc. Thậm chí, nhiều cửa hàng còn thuê cả người ngoài vào ngồi quán của mình, đây được gọi là hiệu ứng chim mồi. Khách hàng khi nhìn vào sẽ nảy sinh tâm lý tin tưởng, và nghĩ rằng quán đông người chắc chắn sẽ ngon. 

Trong thời đại Internet bùng nổ, khái niệm “seeder” và  “seeding” được các thương hiệu ưu tiên sử dụng. Họ sẽ sử dụng các comment, feedback giả để tăng lượt tương tác, tăng mức độ tin tưởng của người dùng. Đồng thời việc làm này sẽ dễ dàng thuyết phục họ mua sản phẩm, dịch vụ hơn.

Cách sử dụng hiệu ứng đám đông hiệu quả trong marketing

Việc khéo léo sử dụng hiệu ứng đám đông trong marketing sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ về doanh số cũng như mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Để hiệu ứng đám đông đạt được hiệu quả cao nhất, bạn cần phải thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Tìm hiểu những thông tin cần thiết về sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp bạn muốn PR. Sau đó, lựa chọn các kênh phân phối phù hợp (truyền thống hoặc hiện đại)
  • Bước 2: Phân tích tệp khách hàng (người mua, người tiêu dùng cuối cùng,…)
  • Bước 3: Tạo các sự kiện hoặc các thông tin gây tò mò về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Những sự kiện,  thông tin này cần phải mang tính tích cực và có lợi cho sản phẩm.
  • Bước 4: Sử dụng các seeder, các chuyên gia, các influencer,… để chia sẻ thông tin về sản phẩm. Lưu ý, những chia sẻ cần phải tự nhiên và chân thật nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các hình thức dưới đây để vận dụng hiệu quả hiệu ứng đám đông trong marketing.

Sử dụng mạng xã hội

Học sinh và mạng xã hội - Báo Long An Online

Trên thực tế, có tới 92% người dùng tin vào những đề xuất từ các cá nhân thay vì từ các thương hiệu; 51% Influencer nói rằng họ đã thu về nhiều khách hàng thông qua việc tiếp thị có ảnh hưởng.

Nếu doanh nghiệp có tài khoản tick xanh trên Facebook, Instagram,… thì đây cũng là một điểm cộng rất lớn, xóa tan nghi ngờ của khách hàng. Cũng như thiết lập lên độ tin cậy và uy tín của thương hiệu.

Người dùng thường đề cao thương hiệu nhận được nhiều đánh giá tích cực. Những đánh giá 5 sao đang được các doanh nghiệp chú trọng hơn. Giống như việc các thương hiệu trên Shopee khuyến khích khách hàng đánh giá sản phẩm sau mua, từ đó giúp quảng bá chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu một cách tự nhiên mà không tốn quá nhiều chi phí.

Sử dụng kênh truyền thông uy tín

Doanh nghiệp bạn có thể áp dụng hình thức truyền thông qua truyền hình, báo chí, tờ rơi,…Đây là những phương tiện truyền thông có sức lan tỏa rộng rãi và có tầm ảnh hưởng lớn tác động đến công chúng theo nhiều cách khác nhau như hình ảnh, âm thanh và chữ viết. Với thông điệp dễ nhớ, hình thức truyền thông này sẽ tác động nhanh chóng đến tâm trí và hành động của người dùng.

Sử dụng lời phản hồi của khách hàng

Hiệu ứng đám đông là gì? Cách sử dụng hiệu quả trong Marketing

Việc các doanh nghiệp sử dụng lời phản hồi khen, chê của khách hàng tuy không phải là chiêu thức mới tuy nhiên hiệu quả mà nó đem lại vẫn không hể phủ nhận. Những đánh giá từ khách hàng, dù tích cực hay tiêu cực cũng giúp người dùng có thêm góc nhìn khác về doanh nghiệp bạn. Nếu là những phản hồi tích cực sẽ mở ra một cơ hội lan tỏa lớn, tiếp sức cho hành trình quảng bá thương hiệu và sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Còn nếu là phản hồi tiêu cực, nếu doanh nghiệp khéo léo xử lý kịp thời thì rất có thể sẽ được lòng người dùng hơn.

Hiệu ứng đám đông có thể vừa đem lại những tác động tích cực cũng như tiêu cực cho thương hiệu. Do vậy, để sử dụng hiệu ứng này một cách phù hợp và mang lại nhiều lợi ích nhất, các thương hiệu phải khéo léo và cẩn trọng khi áp dụng hiệu ứng đám đông trong kinh doanh.

Xem thêm:

Tiềm năng của thế hệ Gen Z trong kinh doanh truyền thông

Các bước để tạo ra một chiến dịch PR hoàn hảo

Làm sao để tránh được những sai lầm khi làm PR trong thời đại số

Bạn đang xem: Cách sử dụng hiệu ứng đám đông hiệu quả trong Marketing
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *