Magiclamp - Cho thuê phòng Marketing trọn gói!

6 Bước Xác Định Thị Trường Mục Tiêu Trong Marketing

Thị trường mục tiêu không chỉ là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận mà còn là nền tảng để xây dựng các chiến dịch marketing hiệu quả, bền vững. Việc xác định thị trường mục tiêu vừa giúp tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả tiếp thị, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển và mở rộng thị phần. Vậy bạn có biết đâu là 6 bước xác định thị trường mục tiêu trong marketing không? Cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây của Magic Lamp nhé!

Kiểm tra danh sách khách hàng hiện tại

Bước đầu tiên trong việc xác định thị trường mục tiêu là xem xét danh sách khách hàng hiện tại. Bạn cần tìm hiểu các thành phần khách hàng, lý do tại sao họ lại chọn mua sản phẩm của mình, xác định những đặc điểm và mối quan tâm chung giữa các khách hàng, đồng thời đánh giá xem nhóm khách hàng nào mang lại nhiều lợi ích kinh doanh nhất. Từ đó, bạn có thể dễ dàng xác định thêm các mục tiêu khác tương tự, những người có thể cũng sẽ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp. 

Xem xét đối thủ cạnh tranh 

Để cần xác định thị trường mục tiêu, bạn cần xác định lại đâu là các đối thủ của mình cùng các đối tượng khách hàng hiện tại của họ. Lưu ý, bạn cần tránh đi theo con đường mà đối thủ đã chọn. Thay vào đó, hãy tìm kiếm một thị trường mà họ chưa khai thác. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra lợi thế cạnh tranh cũng như mở rộng thị trường mục tiêu một cách hiệu quả.

Phân tích sản phẩm, dịch vụ của bạn

Ở bước thứ ba, bạn cần liệt kê chi tiết các tính năng của từng loại sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp và nêu rõ những lợi ích mà mỗi tính năng mang lại. Từ danh sách này, bạn có thể xác định đâu là nhóm đối tượng mà các lợi ích này có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Việc này giúp bạn hiểu rõ hơn về giá trị của sản phẩm, dịch vụ của mình, đồng thời xác định các nhóm khách hàng tiềm năng có thể hưởng lợi nhiều nhất từ những gì bạn cung cấp.

Chọn nhân khẩu học

Hãy tìm hiểu không chỉ những người có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của bạn mà còn cả những người có khả năng mua nó cao nhất. Lúc này, các yếu tố nhân khẩu học sẽ giúp bạn xác định thị trường mục tiêu một cách hiệu quả. Dưới đây là các yếu tố cần lưu ý bao gồm tuổi tác, vị trí, giới tính, mức thu nhập, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân/gia đình, nghề nghiệp, dân tộc, tôn giáo. Xác định rõ những yếu tố này sẽ giúp bạn nhắm đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. 

Nghiên cứu tâm lý học của nhóm khách hàng mục tiêu

Tâm lý học bao gồm các đặc điểm cá nhân như nhân cách, thái độ, giá trị, sở thích, lối sống và hành vi. Khi nghiên cứu đầy đủ các yếu tố này, bạn sẽ dễ dàng xác định các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn phù hợp như thế nào với lối sống của khách hàng mục tiêu. Hãy cân nhắc làm thế nào và khi nào họ sẽ sử dụng sản phẩm, đặc biệt là những tính năng nào tạo ấn tượng tốt nhất đối với họ. Đồng thời, bạn cũng cần xác định các kênh truyền thông mà khách hàng thường tiếp nhận thông tin, chẳng hạn như báo chí, mạng trực tuyến hoặc các sự kiện.

Đánh giá thị trường mục tiêu mà mình sẽ chọn lựa

Khi đã đưa ra được đâu là thị trường mục tiêu mà bạn lựa chọn, bạn cần xem xét qua một số câu hỏi để chắc chắn với quyết định của mình bao gồm:

  • Có đủ người phù hợp với tiêu chí của bạn không? 
  • Khách hàng mục tiêu có thực sự cần sản phẩm/dịch vụ của bạn không? 
  • Làm thế nào để khiến khách hàng mục tiêu đưa ra quyết định mua hàng? 
  • Họ có khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của bạn không? 
  • Liệu thông điệp của bạn có tiếp cận hiệu quả tới khách hàng mục tiêu không?

Ngoài ra, bạn có thể chọn nhiều hơn một thị trường mục tiêu. Quan trọng là xem xét liệu mỗi thị trường có cần thông điệp khác nhau không. Nếu có thể tiếp cận cả hai thị trường hiệu quả với cùng một thông điệp, bạn có thể đang đơn giản hóa mục tiêu quá mức. Ngược lại, nếu chỉ có khoảng 50 người phù hợp với tiêu chí của bạn, việc xác định lại thị trường mục tiêu là cần thiết. Mấu chốt là tạo được sự cân bằng giữa việc mở rộng thị trường và tối ưu hóa thông điệp.

Xác định thị trường mục tiêu là một quá trình quan trọng và cần thiết để đảm bảo sự thành công của bất kỳ chiến lược marketing nào. Cần nhớ rằng, thị trường luôn có sự thay đổi. Chính vì vậy, bạn luôn cần thường xuyên xem xét, điều chỉnh chiến lược của mình. Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết để xác định và tiếp cận thị trường mục tiêu một cách hiệu quả, từ đó mang lại sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp của mình.

Cùng theo dõi các bài viết tiếp theo để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích khác nhé!

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào các bạn hãy liên hệ ngay với Magic Lamp qua Website, hoặc Fanpage để được hỗ trợ nhanh nhất.

Xem thêm các dịch vụ Quảng cáo của Magic Lamp

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Quảng cáo Tiktok

Bạn đang xem: 6 Bước Xác Định Thị Trường Mục Tiêu Trong Marketing
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *