Đăng bởi Minh Khuê vào lúc 26/11/2021
Với sự phát triển vượt bậc của mạng Internet, sự chia sẻ các thông tin, hình ảnh đã tạo nên nhiều cơ hội cho các cá nhân và doanh nghiệp trong việc phát triển các loại hình kinh doanh trực tuyến. Nắm bắt được xu hướng này, Youtube đã xây dựng mô hình kinh doanh với nội dung video dưới các hình thức khác nhau. Những mô hình này hiện đã gặt hái được rất nhiều thành công to lớn trên thị trường. Hãy cùng Magic Lamp tìm hiểu về mô hình kinh doanh của Youtube trong bài viết này nhé!
Youtube là một nền tảng mạng xã hội, cho phép người dùng được phép chia sẻ các video được đăng tải từ máy tính hoặc điện thoại. Youtube ra mắt vào khoảng tháng 2 năm 2005 và có trụ sở đầu tiên tại San Bruno. Điểm nổi bật trên nền tảng này chính là công nghệ H.264/MPEG – 4 AVC, WebM và Adobe Flash Player giúp Youtube có thể hiển thị được các nội dung video đa dạng và phong phú, bao gồm: những đoạn phim, chương trình TV, các clip âm nhạc, video mang tính sáng tạo và giáo dục,….
Vào năm 2006, Google đã mua lại Youtube và dần đưa website này trở thành nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới. Đồng thời, đưa Youtube vào vị trí xếp thứ 2 trong danh sách những trang nhạc phổ biến trên toàn cầu.
Được biết Youtube hoạt động dựa trên những thuật toán, giúp người xem tìm thấy video họ mong muốn xem và đồng thời tối đa sự tham gia dài lâu của người dùng. Sáu địa điểm mà video của bạn có thể được đề xuất trên Youtube: Kết quả tìm kiếm, nguồn được đề xuất, các dòng xu hướng, trang chủ của youtube, trong đăng ký kênh hoặc trong thông báo.
Các thuật toán này hoạt động dựa vào công nghệ AI và dựa trên những thống kê về: thời gian bạn xem một video, số lần người dùng nhấp chuột, tỷ lệ giữ chân người xem, mức độ tương tác,…
Youtube đã phát triển chương trình hợp tác Partners Program – Chương trình chia sẻ doanh thu của Youtube. Youtube Partnership là chương trình hợp tác dưới hai hình thức: cộng tác kênh chương trình (Channel partner program) và cộng tác video cá nhân (individual video partnerships).
Người dùng được tham gia vào chương trình này chỉ khi đáp ứng được các điều kiện mà youtube đã đề ra. Đặc biệt, kênh của bạn phải đạt số người xem tối thiểu từ 1.000 trở lên.
Sau khi bạn trở thành đối tác của Youtube, có thể lựa chọn một trong ba hình thức quảng cáo sau: Invideo ads, Instream video ads và AdSense (cho embedded videos) để tạo doanh thu cho kênh của bạn.
Youtube cho ra mắt mô hình kinh doanh freemium dựa trên đăng ký tương tự Netflix – Youtube Premium với những ưu điểm:
Youtube Identification có thể bảo hộ cho tất cả những loại bản quyền khác nhau trên thế giới. Trong dịch vụ này, Youtube cũng cho phép cá nhân hay doanh nghiệp có bản quyền video được quyền xử lý đối với những video đăng tải trái phép như: xóa video vi phạm, khóa lại,…
Youtube Invideo Ads là mô hình kinh doanh thực hiện dưới dạng một số định dạng khác nhau. Người quảng cáo bị tính phí sau mỗi lần xuất hiện trên các video và lợi nhuận này sẽ được chia cho người tạo video đó. Dưới đây là các loại hình quảng cáo bằng Invideo Ads:
Chiến lược kinh doanh của Youtube chính là dịch vụ YouTube TV – dịch vụ truyền hình trực tiếp độc quyền của Hoa Kỳ. Chương trình này cho phép người đăng ký xem những kênh truyền hình cáp như: ABC, NBC, FOX, ESPN, Disney và nhiều kênh hơn thế nữa trên Youtube.
Đây là dịch vụ dựa trên việc bạn đăng ký với Youtube. Bạn sẽ phải trả mức phí khoảng 49,99 đô la/ tháng. Hình thức này đang được phía đối thủ cạnh tranh sử dụng rộng rãi.
Bạn có thể tham gia vào mô hình kinh doanh bán hàng của Youtube thông qua ba hình thức dưới đây:
Trong thời đại công nghệ số, chúng ta cũng có thể dễ dàng kiếm tiền ngay tại nhà thông qua Youtube. Với những mô hình kinh doanh của Youtube vừa kể trên, bạn có thể lựa chọn cho mình một mô hình phù hợp nhất để áp dụng. Nếu như bạn còn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn mô hình nào thì có thể liên hệ với Magic Lamp để chúng tôi có thể tư vấn và đưa ra hướng giải quyết hiệu quả nhất dành cho doanh nghiệp bạn.
Xem thêm: