Đăng bởi Minh Khuê vào lúc 03/05/2022
Tối ưu tiêu đề là một yếu tố quan trọng trong việc nhận thêm nhiều traffic, tăng tỷ lệ chuyển đổi và kiếm tiền từ Adsense và các Affiliate khác. Trước đây, chúng tôi thường "bám" với một cụm từ khóa trên mỗi trang để duy trì mức độ liên quan nghiêm ngặt. Nhưng khi Google tiếp tục cải tiến và cập nhật các thuật toán của mình, điều đó là chưa đủ. Trong bài viết này, Magic Lamp sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiệm tối ưu tiêu đề để có nhiều traffic hơn.
Sử dụng tiêu đề ngắn gọn
Từ khóa cần được nhắm mục tiêu trên các trang riêng biệt và sử dụng nhiều trang cho các từ liên quan. Các trang đích có chủ đề hỗn hợp hoặc chung chung thường hoạt động kém hiệu quả vì khó có thể cạnh tranh với một từ khóa đơn lẻ phổ biến mà không thêm một cụm từ vào tiêu đề.
Lời khuyên chung là giữ tiêu đề ngắn gọn (ít hơn 70 ký tự) và chỉ nhắm mục tiêu hai đến ba từ khóa có liên quan nhất đến nội dung của trang. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể phát triển các từ khóa đuôi dài để tạo tiêu đề phù hợp với người đọc và các bot kiểm tra mà các công cụ tìm kiếm sử dụng để đánh giá trang web của bạn.
Tránh nhồi nhét từ khóa
Đã có rất nhiều cảnh báo về tác hại của việc nhồi nhét từ khóa vào tiêu đề bài viết, mô tả meta và nội dung. Nhiều chuyên gia cho biết Google sẽ phạt các từ khóa lạm dụng quá mức, mặc dù ngưỡng mật độ từ khóa cho phép không được tiết lộ.
Nói một cách đơn giản, mật độ từ khóa là số lần xuất hiện của một cụm từ tìm kiếm (từ khóa hoặc cụm từ khóa), thường được biểu thị bằng phần trăm của tổng số từ trên một trang nhất định. Mật độ từ khóa lý tưởng không được lớn hơn 5,5%. Nhưng mỗi công cụ tìm kiếm có ngưỡng quyền hạn khác nhau.
Để tránh bị spam, bạn có thể phân bổ các từ khóa như sau:
Lưu ý: Không sử dụng cùng một từ khóa nhiều hơn hai lần trong tiêu đề.
Cách Google và các công cụ tìm kiếm khác thu thập thông tin và xếp hạng cho các từ khóa trong tiêu đề
Mặc dù không có thông tin tiêu chuẩn chính thức về cách Google và các công cụ tìm kiếm khác thu thập dữ liệu và xếp hạng từ khóa trong tiêu đề, nhưng có một số ưu tiên nhất định đối với các từ khóa xuất hiện ở đầu tiêu đề. Ngoài ra, Google cũng sẽ đánh giá tất cả các từ khóa và cụm từ để xếp hạng nó.
Nên đặt từ khóa ngay đầu tiêu đề
Google thường coi các tiêu đề dài và rất dài là thư rác. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các từ khóa ở đầu tiêu đề có trọng số cao nhất và các từ khóa xuất hiện tiếp theo có trọng số thấp hơn. Vì vậy, nếu bạn thêm nhiều từ hơn, bạn có thể làm loãng độ nặng của mỗi từ. Để nhắm mục tiêu nhiều từ và cụm từ, bạn cần đặt các từ khóa này lại với nhau, nhưng theo thứ tự "tự nhiên" của chúng.
Cân nhắc sử dụng nhiều cụm từ khóa
Nếu Google xếp hạng cho tất cả các từ trong tiêu đề, bạn chắc chắn có thể nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn bằng cách sử dụng hai hoặc ba từ khóa.
Tuy nhiên, trọng số hoặc giá trị của từ khóa giảm khi nhiều từ xuất hiện hơn.
Một điều quan trọng cần nhớ khi kết hợp nhiều từ khóa là mức độ liên quan. Nếu bạn sử dụng những từ ngữ không liên quan đến nội dung bài viết, trang của bạn có thể bị phạt.
Chỉ sử dụng một cụm từ duy nhất nếu mức độ cạnh tranh cao
Nếu từ khóa có mức cạnh tranh cao, tốt nhất chỉ nên sử dụng một từ khóa hoặc cụm từ khóa. Kiểm tra và đánh giá mức độ cạnh tranh của từ khóa bằng công cụ Google Keyword Planner.
Nếu cạnh tranh từ khóa cao, thì bạn cần phải giữ cho trang của mình mạnh mẽ và tập trung vào một từ khóa chính thay vì thêm các cụm từ phụ. Nếu không, trọng số của từ khóa sẽ bị giảm đi. Ngoài ra, bạn phải cạnh tranh với các trang chủ yếu nhắm mục tiêu đến cụm từ khóa đó.
Nếu mức độ cạnh tranh vừa phải, hãy làm phong phú tiêu đề với nhiều từ khóa hơn
Sử dụng hai hoặc nhiều bổ ngữ
Giải pháp để không có từ khóa trùng lặp là thêm một hoặc hai bổ ngữ bổ sung vào từ khóa chính hoặc cụm từ khóa
Chiến lược đơn giản này có thể tạo tiêu đề ngắn gọn, súc tích và phong phú hơn bằng cách tối ưu hóa tiêu đề cho nhiều từ khóa chính và thu hẹp đối tượng mục tiêu của bạn.
Đừng lạm dụng từ khóa
Hãy cẩn thận khi thêm quá nhiều từ khóa vào tiêu đề. Bạn càng cố gắng nhồi nhét nó, tiêu đề càng trở nên mất tự nhiên. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng mà còn phải chịu thêm các hình phạt khác từ các công cụ tìm kiếm.
Google sẽ không thích tiêu đề này vì nó bị coi là nhồi nhét từ khóa. Khách hàng tiềm năng của bạn cũng sẽ không thích nó vì họ cảm thấy không tự nhiên và không có nhiều ý nghĩa.
Tổng kết lại:
Nếu bạn viết nội dung chất lượng cao cùng với việc duy trì các yếu tố trên, bài viết của bạn sẽ có cơ hội xếp hạng cao hơn cho nhiều từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi cao.