Hướng Dẫn Cách Phân Tích Và Xây Dựng Mô Hình Swot Chi Tiết

Đăng bởi Xuân Hương vào lúc 01/08/2023

SWOT là một công cụ phân tích chiến lược quan trọng và mạnh mẽ, được sử dụng rộng rãi trong quản lý doanh nghiệp nhằm đánh giá tình hình hiện tại, xác định hướng phát triển tương lai, giúp doanh nghiệp tập trung vào mục tiêu, tận dụng cơ hội và đối phó với những thách thức tiềm tàng. Vậy bạn có biết đâu là cách phân tích, xây dựng mô hình SWOT một cách hiệu quả nhất hay không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Magic Lamp nhé!

Phát triển mô hình SWOT thành ma trận

Nếu chỉ đơn giản phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức, mô hình SWOT sẽ không thể phát huy tất cả các giá trị. Chính vì vậy, SWOT cần được phát triển thành một ma trận, có sự kết hợp các yếu tố với nhau để đưa ra chiến lược cụ thể bao gồm:

  • S-O: là chiến lược ngắn hạn tận dụng các cơ hội hiện có từ bên ngoài nhằm phát huy các tiềm lực bên trong sẵn có của doanh nghiệp.
  • W-O: là chiến lược trung hạn giúp doanh nghiệp nắm bắt các cơ hội hiện tại bằng cách cải thiện những điểm yếu của mình. 
  • S-T: là chiến lược ngắn hạn sử dụng điểm mạnh để hạn chế, đối phó với các rủi ro đến từ bên ngoài.
  • W-T: là chiến lược phòng thủ giúp doanh nghiệp khắc phục tước các điểm yếu để phòng tránh rủi ro cho mình. 

Xem thêm: 4 yếu tố quan trọng trong mô hình SWOT

Xây dựng mô hình SWOT

Để xây dựng một mô hình SWOT hoàn chỉnh, điều đầu tiên bạn cần làm chính là thiết lập mô hình ở dạng bảng với đầy đủ các yếu tố S, W, O, T và SO, WO, ST, WT và sắp xếp chúng ở các vị trí hợp lý. Đây là bước giúp bạn có cái nhìn toàn diện để dễ dàng kết hợp các yếu tố với nhau để tạo ra chiến lược hợp lý nhất.

Tìm và phát triển thế mạnh

Để có thể tận dụng tối đa các điểm mạnh trong phần Strength, bạn cần biết cách kết hợp hợp lý với các phần trong Opportunities. Điều bạn cần làm lúc này là nghiên cứu thật kỹ để lựa chọn điểm mạnh và cơ hội phù hợp với nhau nhất có thể.

Ví dụ, nếu điểm mạnh của bạn là giá thành sản phẩm thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh, bạn có thể tận dụng cơ hội gia tăng mua sắm, tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.

Xác định và chuyển hóa rủi ro

Xác định và chuyển hóa rủi ro là hai bước quan trọng trong việc xây dựng và phân tích mô hình SWOT. Bằng cách nhìn nhận rủi ro là cơ hội phát triển, doanh nghiệp có thể dễ dàng đối phó để đạt được thành công bền vững trong môi trường kinh doanh thay đổi không ngừng. 

Để chuyển hóa rủi ro một cách hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần biết cách định hướng và triển khai các chiến lược cụ thể để đối phó với rủi ro, từ đó giảm thiểu tác động tiêu cực và tận dụng chúng làm bàn đạp phát triển. Điều này có thể bao gồm việc thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo, đầu tư vào công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu suất và tăng cường khả năng cạnh tranh.

Nắm bắt và tận dụng cơ hội

Nắm bắt và tận dụng cơ hội đòi hỏi bạn phải biết cách tự mình cải thiện các điểm yếu đang còn tồn tại trong mô hình SWOT để có thể kịp thời nắm bắt cơ hội hiện có. Điều quan trọng là bạn cần biết cách nhận ra được điểm yếu nào có khả năng giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội nếu khắc phục được. Bạn cần phải lựa chọn thật kỹ càng vì chi phí bỏ ra cho việc cải thiện vấn đề thường không hề nhỏ. 

Loại bỏ các mối đe dọa

Loại bỏ các mối đe dọa khi xây dựng, phân tích mô hình SWOT là một bước quan trọng trong việc đảm bảo sự bền vững, thành công của doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh không ngừng biến đổi và cạnh tranh gay gắt. Để thực hiện điều này, doanh nghiệp cần đánh giá một cách cẩn thận với các yếu tố tiêu cực có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình để giảm thiểu rủi ro tối đa nếu nó xảy ra trong tương lai. 

Kết hợp các yếu tố trong mô hình SWOT

Kết hợp các yếu tố trong mô hình SWOT là bước cuối cùng bạn cần làm giúp định hình chiến lược, đồng thời đảm bảo sự bền vững của doanh nghiệp. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa điểm mạnh và cơ hội, đồng thời đối mặt với thách thức một cách hiệu quả, từ đó phát triển thành công trong môi trường kinh doanh không ngừng biến đổi, cạnh tranh.

Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đã nắm vững cách thức phân tích, xây dựng mô hình SWOT, từ đó đưa doanh nghiệp của bạn tới một tầm cao mới thành công hơn trên con đường phát triển bền vững. Hãy tận dụng kiến thức này để thúc đẩy sự tăng trưởng và chiếm lĩnh vị thế trong ngành của mình.  Cùng đón chờ những bài viết tiếp theo của Magic Lamp để cập nhật thêm những kiến thức bổ ích khác nhé!

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào các bạn hãy liên hệ ngay với Magic Lamp qua Website, hoặc Fanpage để được hỗ trợ nhanh nhất.

Xem thêm các dịch vụ Quảng cáo của Magic Lamp

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Quảng cáo Tiktok