Đăng bởi Xuân Hương vào lúc 08/06/2023
Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, thu hút khách hàng và tạo ra doanh số bán hàng, nhất là khi thị trường đang ngày càng có xu hướng cạnh tranh hơn. Các chiến dịch marketing được thực hiện một cách sáng tạo, hiệu quả có thể là yếu tố quyết định mang lại thành công cho doanh nghiệp.
Trên thực tế, có nhiều case study về các chiến dịch marketing thành công đã ghi dấu ấn và tạo sự lan tỏa trên toàn cầu. Mỗi case study mang đến những bài học quý giá có thể áp dụng vào các kế hoạch marketing khác nhau. Đây cũng là một nguồn tư liệu quý giá giúp bạn có thêm những suy nghĩ táo bạo, độc đáo. Cùng nghiên cứu chi tiết 4 case study thành công dưới đây để có được những bài học kinh nghiệm thú vị cùng Magic Lamp nhé!
Một trong những case study thành công mà có lẽ bất kỳ marketer nào cũng biết đó chính là Chiến dịch marketing "Share a Coke” của Coca Cola. Đặc điểm nổi bật của chiến dịch này là việc tạo dựng sự cá nhân hóa thông qua việc đổi tên trên nhãn chai thành các tên riêng, khích lệ người tiêu dùng chia sẻ Coca Cola với những người yêu thương. Điều này đã tạo ra sự cá nhân hóa và gắn kết tinh thần giữa thương hiệu và khách hàng.
Coca Cola đã bắt đầu chiến dịch marketing bằng cách in những cái tên thông dụng nhất trên thế giới lên chai nước ngọt của mình. Dần dần, các chai nước ngọt được lan truyền rộng rãi, tạo nên một cơn sốt trên toàn cầu. Từ chiến dịch "Share a Coke", chúng ta có thể học được rất nhiều về cách xây dựng cảm xúc và tương tác với khách hàng. Điều quan trọng là tạo ra những trải nghiệm độc đáo, gắn kết với khách hàng thông qua cảm xúc tích cực.
Chiến dịch Facebook Marketing của Oreo đã trở thành một ví dụ thành công trong việc sử dụng mạng xã hội để tương tác và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Điều đặc biệt của chiến dịch này là sự sáng tạo và tinh tế trong việc tận dụng tính năng của Facebook để tạo ra những trải nghiệm độc đáo.
Vào năm 2013, hãng đã lên kế hoạch cho 100 bài đăng facebook trong 100 ngày dựa trên hình ảnh được độc đáo được tạo ra từ những chiếc bánh Oreo nhằm tái hiện những tin tức nổi bật.
Điều này giúp người dùng nhớ đến Oreo ngay lập tức khi nhớ đến bất kỳ sự kiện nổi bật nào tại thời điểm đó, tạo nên làn sóng viral vô cùng mạnh mẽ. Chỉ với cách làm đơn giản này, thương hiệu đã trở nên nổi bật trong dòng tin tức và trang cá nhân của người dùng Facebook.
Trong những năm thập niên 1970, những đôi giày thể thao của Nike đã xuất hiện, được đón nhận vô cùng nồng nhiệt và thành công rực rỡ cho đến khoảng đầu những năm 1980. Tuy nhiên, ngay sau đó, Nike bắt đầu rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Để lấy lại vị thế của mình, Nike đã quyết định thực hiện chiến dịch marketing “Just Do It”. Đây chính là chiến dịch giúp Nike nổi tiếng trên toàn thế giới cùng câu slogan có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại.
Câu slogan “Just Do It” được xuất hiện lần đầu tiên trong một video quảng cáo có độ dài 30 giây với hình ảnh một người đàn ông 80 tuổi chạy qua cầu Cổng Vàng.
Mặc dù tưởng chừng đây chỉ là thông điệp khuyến khích người trẻ thực hiện đam mê, sống tích cực cả về sức khỏe lẫn tinh thần, chú trọng về việc rèn luyện thể chất.
Tuy nhiên, khi nghĩ kỹ hơn, “Just Do It” là câu nói không hứa hẹn bất kỳ điều gì nhưng lại mang ý nghĩa rằng: “Trong cuộc sống này, dù có gặp vô vàn khó khăn, thử thách, chỉ cần bạn cố gắng vượt qua và dám làm những điều mình muốn, bạn chắc chắn sẽ làm được”. Chỉ với thông điệp đơn giản này, Nike đã thành công trong việc chiếm trọn trái tim khách hàng trên toàn thế giới.
Khác biệt hóa chính là chiến lược marketing mà Apple đã sử dụng để có được thành công như ngày hôm nay. Apple luôn biết cách tạo ra một sự háo hức và tò mò cho khách hàng của mình khi có kế hoạch ra mắt bất kỳ sản phẩm mới nào, đặc biệt là Iphone. Thông qua việc tiết lộ thông tin trên khắp các phương tiện truyền thông, tạo ra sự mong chờ trong cộng đồng người hâm mộ, Apple đã thành công trong việc tạo ra một cơn sốt và sự chú ý đặc biệt đối với iPhone.
Bên cạnh đó, Apple cũng đã tận dụng quyền lực của thương hiệu của mình. Những chiếc iPhone được trưng bày trong các quảng cáo và tài liệu marketing của Apple thường mang đậm tính biểu tượng với thiết kế đẹp mắt. Những hình ảnh cùng video quảng cáo chất lượng cao đã tạo nên sự ấn tượng mạnh mẽ, từ đó khẳng định vị thế không thể thay đổi của iPhone trong thị trường di động hiện nay.
4 case study nói trên đều là những chiến dịch marketing thành công lớn trong việc tạo ra ấn tượng mạnh mẽ, thu hút sự chú ý từ khách hàng, tạo dựng thương hiệu và tăng doanh số bán hàng. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã rút ra những bài học để áp dụng thành công trong chính chiến dịch marketing của riêng mình. Cùng đón chờ những bài viết tiếp theo của Magic Lamp để cập nhật thêm những kiến thức bổ ích khác nhé!
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào các bạn hãy liên hệ ngay với Magic Lamp qua Website, hoặc Fanpage để được hỗ trợ nhanh nhất.
Xem thêm các dịch vụ Quảng cáo của Magic Lamp: