Đăng bởi Xuân Hương vào lúc 19/04/2023
Truyền thông mạng xã hội hay còn được gọi Social Media Marketing, đã và đang trở thành một công cụ vô cùng quan trọng trong chiến lược marketing của rất nhiều các ngân hàng và tổ chức tín dụng hiện nay. Việc sử dụng mạng xã hội hợp lý và đúng cách không chỉ giúp các thương hiệu liên kết hiệu quả với khách hàng của mình mà còn góp phần xây dựng hình ảnh, phá vỡ những quy tắc, định kiến "khô khan", "nhàm chán" khi nhắc đến lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng. Song do đó, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý rằng sử dụng Social Media làm kênh truyền thông cũng tồn tại nhiều thử thách, thách thức liên quan đến việc kiểm duyệt thông tin. Quan trọng hơn hết là phải tuân thủ quy định pháp luật đối với những đặc thù của ngành.
Đối với ngân hàng và tổ chức tín dụng, những chiến dịch hay hoạt động truyền thông xã hội bắt buộc phải đáp ứng các quy định pháp luật theo từng lãnh thổ, quốc gia và khu vực. Internet hiện tại đang được xem là một kênh tiếp thị cực kỳ lớn mạnh, vì vậy nội dung và chiến lược truyền thông xã hội cũng phải tuân thủ theo quy định riêng, đặc biệt là mang nhiều đặc thù của ngành tài chính.
Chẳng hạn, một ngân hàng quốc tế muốn xây dựng, triển khai chiến dịch trên mạng xã hội triệu người dùng Facebook để quảng bá dịch vụ thẻ tín dụng mới, thì tất nhiên họ cần phải đáp ứng các quy định pháp luật về tiếp thị tài chính trong từng quốc gia. Do đó, trước khi bắt đầu triển khai 1 chiến dịch, ngân hàng đó cần kiểm tra và đảm bảo toàn bộ nội dung truyền thông xã hội không vi phạm quy định pháp luật tại nước sở tại.
Hầu hết các quốc trên toàn thế giới đều sở hữu luật pháp cho lĩnh vực này rất nghiêm ngặt, vậy nên marketer cần phải nghiên cứu kỹ, đề xuất các chiến lược truyền thông xã hội riêng biệt cho từng phương tiện truyền thông. Chưa hết, các tổ chức này cũng cần đảm bảo rằng toàn bộ nhân viên, đặc biệt là nhân viên marketing được đào tạo về quy định pháp luật, nắm vững những chính sách, quy trình của doanh nghiệp về truyền thông mạng xã hội.
Cụ thể, các nhân viên phòng ban marketing cần cần thận trọng trong việc sử dụng các cụm từ như "vay vốn", "lãi suất", "tín dụng". Họ phải đảm bảo rằng mọi thông tin truyền tải không vi phạm quy định, chính xác và đáng tin cậy, bảo mật thông tin cá nhân và quyền riêng tư. Đồng thời, Social Media Marketer cũng cần được trang bị những kiến thức vững chắc để giải đáp mọi phản hồi, thắc mắc của khách hàng trên mạng xã hội chuyên nghiệp và nhanh chóng nhất.
Công nhận và ăn mừng những cột mốc quan trọng của khách hàng ví dụ như lập thành công đơn xin vay thế chấp hoặc các thành tựu tài chính khác là một cách hiệu quả để tạo tương tác tốt. Các nhân viên marketer có thể đăng lại nội dung do khách hàng tạo khi được phép hoặc chia sẻ những lời khẳng định tích cực để thể hiện rằng
doanh nghiệp hoặc thương hiệu quan tâm đến những giá trị của người dùng.
Mạng xã hội hiện nay vô cùng lớn mạnh, hãy tận dụng chúng để làm phương tiện truyền thông góp phần nâng cao những biết về tài chính cho những người theo dõi. Các marketer có thể đưa ra nhiều lời khuyên hoặc những hướng dẫn có giá trị về lập ngân sách, tiết kiệm hay các chủ đề liên quan tài chính khác theo cách dễ hiểu. Cung cấp vô vàn các nội dung thông tin như vậy không những giúp người dùng ghi nhận thêm kiến thức, mà còn giúp họ đưa ra quyết định tài chính sáng suốt và nhanh chóng.
Sử dụng User Generated Content hay còn gọi nội dung do người dùng tạo ra
Tận dụng tối đa những nội dung do người dùng tạo cho thấy rằng doanh nghiệp rất quan tâm và coi trọng thông tin của khách hàng, đồng thời thể hiện sự tin tưởng vào ý kiến của họ. Hãy re-up hoặc đăng lại thông tin với sự cho phép để thể hiện sự tin tưởng, đánh giá cao đối với nội dung của họ.
Nội dung tài chính từ trước đến nay luôn được coi là khô khan và khó nhằn trong sáng tạo nhất. Nhưng điều đó không có nghĩa là sự ảnh hưởng hoặc tiếng nói trên mạng xã hội lúc nào cũng quá rập khuôn và cứng nhắc. Marketer có thể linh hoạt thể hiện sự hài hước nhưng song song đó đảm bảo rằng nó phù hợp với thương hiệu, định hướng khán giả mục tiêu. Tạo sự thú vị, vui vẻ và điều chỉnh giọng điệu có thể thu hút đa dạng đối tượng khán giả khác nhau.
Chia sẻ, tương tác thông tin hai chiều thể hiện sự thuận lợi của mạng xã hội mang đến. Do đó, hãy tương tác nhiều hơn với khán giả bằng cách nhắn tin, bình luận hoặc phản hồi họ. Những việc làm nhỏ như vậy cho thương hiệu rất nhiệt tình, cởi mở với những thắc mắc, quan tâm đến những cuộc trò chuyện của khách hàng. Từ đó, họ sẽ đánh giá cao, xây dựng lòng trung thành bền vững hơn.
Bằng cách triển khai các chiến lược trên, marketer nhanh chóng nắm bắt và tạo ra nhiều sự thú vị cho chiến lược truyền thông xã hội cho ngân hàng hay những tổ chức tín dụng. Hứa hẹn mang đến những nội dung có giá trị, tương tác với khán giả và xây dựng mối quan hệ với khách hàng bền vững.
Truyền thông, mạng xã hội, quảng cáo dù cho lĩnh vực nào đi chăng nữa cũng cần phải tuân thủ những quy định riêng biệt. Nhưng không có nghĩa là nội dung hay các chiến lược không được sáng tạo và thú vị. Hãy luôn theo dõi Magic Lamp để cập nhật vô vàn kiến thức hữu ích về ngành Marketing đa lĩnh vực ngay và luôn bạn nhé.