CÁCH XÂY DỰNG BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CHUYÊN NGHIỆP CHO DOANH NGHIỆP

Đăng bởi Minh Khuê vào lúc 22/11/2021

 

Hầu hết mọi doanh nghiệp đều sở hữu cho mình hệ thống nhận diện thương hiệu riêng. Nhưng bạn có thực sự hiểu hết ý nghĩa và vai trò to lớn của chúng đối với sự phát triển của doanh nghiệp không? Do đó, ở bài viết này, Magic Lamp sẽ hướng dẫn quy trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp nhất đến với khách hàng.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là các yếu tố hữu hình, nó đại diện cho thương hiệu một cách trực quan, truyền tải thông tin, bản sắc thương hiệu tới người trải nghiệm.

Một bộ nhận diện thương hiệu tốt sẽ giúp cho việc thiết kế thương hiệu thuận tiện hơn, tạo ấn tượng sâu sắc đến khách hàng, giúp họ phân biệt và ghi nhớ hình ảnh thương hiệu bạn so với đối thủ cạnh tranh.

Những lợi ích của doanh nghiệp khi sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng:

Bộ nhận diện thương hiệu cũng giống như vẻ bề ngoài và phong cách ăn mặc của bạn. Nếu trong lần đầu tiên gặp mặt, đối phương xuất hiện trong bộ dạng luộm thuộm, xuề xòa, liệu bạn có còn muốn gặp người đó lần thứ hai hay không?

Bộ nhận diện thương hiệu giúp cho doanh nghiệp:

Thu hút các khách hàng tiềm năng

Thích nghi với các xu hướng mới trên thị trường

Xây dựng lòng tin cho khách hàng và các đối tác

Thể hiện được rõ nét lĩnh vực, ngành nghề và giá trị thương hiệu doanh nghiệp theo đuổi

Chuyên nghiệp hóa thương hiệu

Gây ấn tượng mạnh tới nhận thức của khách hàng về thương hiệu

Hơn nữa, bộ nhận diện thương hiệu còn như “phát súng” để báo hiệu sự có mặt của doanh nghiệp đến với khách hàng và đối thủ. Do đó, đầu tư cho bộ nhận diện thương hiệu thật ấn tượng luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu nếu doanh nghiệp muốn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

 

Làm thế nào để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp nhất?

Bước 1: Am hiểu dự án và thấu hiểu khách hàng

Đây là bước đầu tiên là tiền đề cho sự thành bại của bộ nhận diện thương hiệu. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần phải giải quyết các vấn đề: Doanh nghiệp là ai (thuộc lĩnh vực, ngành hàng nào), đối tượng doanh nghiệp hướng đến là ai, các giá trị doanh nghiệp đem đến trên thị trường là gì, bản sắc doanh nghiệp có điểm gì nổi bật…

Khi kết thúc quá trình này, doanh nghiệp sẽ sở hữu một cho mình bản đánh giá tường tận nhất làm tiền đề cho quá trình sáng tạo bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp hơn.

Bước 2: Lên ý tưởng cho bộ nhận diện thương hiệu

Sau khi có đầy đủ các yêu cầu cơ bản của doanh nghiệp về bộ nhận diện thương hiệu, đây là thời gian cho các nhà thiết kế ý tưởng “bay bổng” với sự sáng tạo của mình.

Quá trình lên ý tưởng:

Tên thương hiệu

Mọi cái tên đều cất giữ những thông điệp và ý nghĩa khác nhau, và tên thương hiệu cũng vậy. Nó không chỉ là một cái tên, mà tên thương hiệu còn mở ra một câu chuyện về hành trình của doanh nghiệp, đó là lý do vì sao đặt tên ấy, nói lên mong muốn của thương hiệu đằng sau cái tên ấy. Tên thương hiệu không được phép trùng lặp, dễ nhớ, phải dễ đọc và dễ dàng liên kết với lĩnh vực doanh nghiệp hoạt động.

Hãy viết nên một câu chuyện lôi cuốn đằng sau tên thương hiệu khiến cho khách hàng ấn tượng ngay khi lần đầu bắt gặp.

Slogan

Sau khi thống nhất được tên thương hiệu, đây là lúc tạo nên một câu slogan để định vị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.

Câu Slogan thường được tóm tắt trong 8 từ, đơn giản nhưng phải gây được ấn tượng mạnh mẽ với người tiêu dùng. Không những thế, slogan còn đồng hành xuyên suốt theo sự phát triển của doanh nghiệp nên nó góp phần rất lớn trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng.

 

Quá trình sáng tạo slogan phải đảm bảo kỹ lưỡng, chỉn chu và đòi hỏi các nhà sáng tạo phải đoán được các xu hướng thịnh hành trong các năm sắp tới. 

Logo

Logo chính là hình ảnh và biểu tượng của thương hiệu. Khi nhắc tên thương hiệu, người tiêu dùng chưa chắc đã có thể kể rõ ràng tên các sản phẩm nhưng hầu hết mọi người đều có thể liên tưởng tới logo của thương hiệu. Có thể thấy, logo tác động trực tiếp và đậm sâu như thế nào trong tiềm thức của người tiêu dùng.

Để sáng tạo nên logo hiệu quả chưa bao giờ là dễ dàng. Các nhà thiết kế logo phải thực hiện các bước: nghiên cứu thị trường, khảo sát mong muốn của doanh nghiệp, tìm hình ảnh liên quan đến thương hiệu, sáng tạo với màu sắc, hình khối… làm sao để hình ảnh thương hiệu nổi bật nhất có thể.

Logo muốn tồn tại lâu dài trên thị trường cần phải khác biệt và đảm bảo phù hợp với xu hướng. Hãy đảm bảo rằng khách hàng luôn nhận diện được logo của bạn trên mọi phương diện, xác định được lĩnh vực doanh nghiệp đang hoạt động và kích thích được trí tò mò của khách hàng.

Bước 3: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Đây là lúc đưa tất cả mọi ý tưởng trên giấy trở thành hiện thực.

Ở bước này, các nhà thiết kế thêm bớt “gia vị” để biến hóa hình ảnh logo trở nên đẹp đẽ và ấn tượng hơn trong mắt khách hàng. Qua cách sắp xếp hình ảnh, sử dụng họa tiết, phối hợp màu sắc để tác động trực tiếp đến thị giác của khách hàng, định vị thương hiệu rõ ràng nhất. Đồng thời, mọi chi tiết được bổ sung phải đáp ứng yêu cầu liên kết và đồng nhất với nhau để thể hiện tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Bước 4: Hoàn chỉnh và hướng dẫn sử dụng

Để sử dụng bộ nhận diện thương hiệu cho hiệu quả cũng cần một chiến lược rõ ràng. Vì vậy, các nhà thiết kế phải tổng hợp những điều lưu ý về logo, màu sắc, vật liệu, cách in ấn để đảm bảo quá trình sử dụng luôn diễn ra thuận lợi nhất.

Tóm lại, những yêu cầu cơ bản dành cho bộ nhận diện thương hiệu bao gồm:

Sự khác biệt

Truyền tải được lĩnh vực, giá trị của doanh nghiệp

Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ

Nhất quán trên mọi phương tiện truyền thông

 

Trên đây là tất cả các khái niệm cũng như quy trình cơ bản xây dựng một hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp. Chúng chính là yếu tố quyết định trực tiếp đến trải nghiệm và quyết định gắn bó lâu dài của khách hàng. Vì thế, các nhà thiết kế luôn luôn phải sáng tạo ý tưởng đặc sắc, đón đầu mọi rủi ro, thách thức để tạo nên bộ nhận diện ưng ý và mang màu sắc thương hiệu riêng biệt nhất.

Xem thêm:

MUỐN TRỤ VỮNG QUA MÙA ĐẠI DỊCH BẠN NÊN THEO ĐUỔI NHỮNG NGÀNH NGHỀ NÀO?

HIỂU NHƯ THẾ NÀO VỀ NGÀNH DIGITAL MARKETING?

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ - XU HƯỚNG KINH DOANH THỜI 4.0