Các Thuật Ngữ Marketing Mà Marketer Nào Cũng Cần Biết

Đăng bởi Xuân Hương vào lúc 27/06/2024

Để thành công trong lĩnh vực marketing, các marketer không chỉ cần nắm vững các chiến lược, kỹ năng thực tiễn mà còn phải hiểu rõ các thuật ngữ chuyên ngành. Điều này giúp bạn dễ dàng giao tiếp hiệu quả hơn với đồng nghiệp, đối tác, đồng thời cung cấp nền tảng vững chắc để triển khai các chiến dịch marketing một cách tối ưu. Bài viết hôm nay của Magic Lamp sẽ giới thiệu những thuật ngữ marketing cơ bản, quan trọng mà bất kỳ marketer nào cũng cần biết, giúp bạn tự tin hơn trong công việc để đạt được những kết quả tốt nhất trong lĩnh vực đầy cạnh tranh này. Cùng theo dõi nhé!

Digital Marketing

Digital Marketing là quá trình sử dụng các nền tảng, công cụ kỹ thuật số để truyền thông, thu hút khách hàng tiềm năng, thúc đẩy họ mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn.

Brand Positioning

Thuật ngữ marketing này là quá trình làm nổi bật ưu điểm của thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh và cách khách hàng nhận diện, liên kết với thương hiệu của bạn.

Demand Generation 

Demand Generation là quá trình kích thích nhu cầu tiêu dùng thông qua việc sử dụng dữ liệu thu thập từ các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số, nhằm tạo ra sự nhận thức, quan tâm đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này giúp thu hút khách hàng tiềm năng đến với thương hiệu của bạn.

Revenue Performance Management 

Revenue Performance Management tối ưu hóa lợi nhuận bằng cách thúc đẩy khách hàng mua lại hoặc mua thêm sản phẩm/dịch vụ. Mục tiêu chính của thuật ngữ marketing này là phá vỡ các "silo” trong tổ chức, thiết lập dữ liệu, quy trình và ngôn ngữ chung nhằm tạo ra doanh thu.

Lead Nurturing

Đây là quá trình xây dựng, củng cố niềm tin với khách hàng tiềm năng nhằm biến họ thành khách hàng thực sự, đồng thời tạo trải nghiệm độc đáo, tăng sự quan tâm đến sản phẩm và thúc đẩy sự chuyển đổi.

Flywheel

Thuật ngữ marketing đánh dấu sự thay đổi trong tiếp thị B2B, đặt khách hàng vào trung tâm doanh nghiệp. Mô hình này nhấn mạnh việc xây dựng mối quan hệ và cam kết dịch vụ khách hàng để tạo cơ hội bán hàng. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể giữ chân khách hàng, khuyến khích họ tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ, tạo ra sự thành công bền vững trong tiếp thị.

Sales Enablement 

Sales Enablement là sự kết hợp giữa huấn luyện, công cụ và nội dung nhằm giúp đội ngũ bán hàng hoạt động hiệu quả hơn. Đội ngũ cần được đào tạo thường xuyên, cập nhật thông tin liên tục để thực hiện các chiến lược bán hàng thành công. Ngoài ra, cần học cách trò chuyện, tư vấn khách hàng phù hợp với từng ngữ cảnh, giúp tăng cường khả năng thuyết phục, tạo dựng mối quan hệ lâu dài.

Account-based Marketing

Account-based Marketing là thuật ngữ marketing chỉ cách tiếp cận tiếp thị sáng tạo, khác biệt so với phương pháp truyền thống. Thay vì phát triển chân dung khách hàng và sử dụng nhiều cách thức để thu hút họ, ABM dựa trên hồ sơ khách hàng lý tưởng (ICP) và tìm cách tối ưu để tăng tương tác với các tài khoản khách hàng mục tiêu. Tiếp thị tập trung đối tượng gửi thông điệp phù hợp đến các tài khoản mục tiêu, hỗ trợ tốt cho các chiến lược kinh doanh sau khi đã tiếp cận ABM thành công, giúp tăng cường mối quan hệ, tối đa hóa hiệu quả bán hàng.

Conversational Marketing

Thuật ngữ marketing này được hiểu là cách tiếp thị nhanh nhất để thu hút người tiêu dùng thông qua các cuộc trò chuyện trực tiếp, giúp họ hiểu rõ hơn về doanh nghiệp, sản phẩm. Hình thức này giúp xây dựng mối quan hệ, tạo trải nghiệm thực tế cho khách hàng. Trong đó, Chatbot là kênh phổ biến nhất cùng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể việc tận dụng các nền tảng truyền thông xã hội để tương tác với người dùng.

Key Performance Indicators (KPIs)

KPI là các chỉ số đo lường hiệu quả công việc, giúp theo dõi tiến trình thực hiện các mục tiêu tiếp thị. Bằng cách đặt ra các KPI phù hợp, doanh nghiệp có thể liên tục đánh giá mức độ thành công tại từng thời điểm, từ đó thực hiện những điều chỉnh cần thiết để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị. 

Chỉ số dẫn dắt hiệu suất (Leading Performance Indicators – LPIs) và chỉ số hiệu suất chiến lược (Tactical Performance Indicators – TPIs) giúp xác định các nỗ lực cần thực hiện để nhanh chóng hoàn thành mục tiêu đề ra, đảm bảo chiến lược tiếp thị hiệu quả, linh hoạt.

Customer Relationship Management (CRM )

Phần mềm CRM là thuật ngữ marketing quen thuộc chỉ các công cụ không chỉ lưu trữ dữ liệu liên hệ như tên, số điện thoại, email mà còn thúc đẩy bán hàng bằng cách xác định, phân tích nhu cầu khách hàng. Đây là nền tảng toàn diện hỗ trợ quá trình bán hàng hiệu quả. Các phần mềm CRM phổ biến bao gồm HubSpot, Salesforce và Zoho, giúp quản lý quan hệ khách hàng hiệu quả.

Hiểu rõ các thuật ngữ marketing cơ bản là bước đầu tiên để thành công trong lĩnh vực này. Bằng cách nắm vững những khái niệm này, bạn sẽ tự tin hơn trong việc xây dựng, thực hiện các chiến dịch marketing, từ đó đạt được kết quả tốt nhất. Hãy tiếp tục học hỏi và cập nhật kiến thức để luôn dẫn đầu trong ngành marketing đầy cạnh tranh này.

Cùng theo dõi các bài viết tiếp theo để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích khác nhé!

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào các bạn hãy liên hệ ngay với Magic Lamp qua Website, hoặc Fanpage để được hỗ trợ nhanh nhất.

Xem thêm các dịch vụ Quảng cáo của Magic Lamp

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Quảng cáo Tiktok