Đăng bởi Minh Khuê vào lúc 03/12/2021
Facebook Organic Reach hay còn gọi là lượt tiếp cận tự nhiên có nghĩa là lượng người dùng đã xem bài đăng trong bảng tin hoặc trên trang của bạn mà không phải quảng cáo.
Nếu thường xuyên sử dụng Facebook Insight, bạn sẽ thấy những chỉ số Post Reach bao gồm dữ liệu tự nhiên và phải trả phí cũng như dữ liệu Total Reach. Cả hai đều bao gồm dữ liệu Organic Reach.
Để hiểu rõ hơn, hãy chia nhỏ ba thuật ngữ này thành:
Post Reach: Theo Facebook Insights, Post Reach được hiểu là số lượng người dùng duy nhất đã xem bài đăng của bạn trong news feed của họ hoặc trên chính trang của bạn thông qua hoạt động trả phí hoặc tự nhiên.
Organic Reach: Số người đã xem bài đăng trên trang của bạn thông qua phân phối tự nhiên. Lượt tiếp cận tự nhiên hoạt động tương tự giống như xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm, nhưng Facebook sẽ căn cứ vào những khía cạnh như mức độ phổ biến, tần suất bài đăng, khả năng ưa thích một bài đăng…
Total Reach: Là tổng số người nhìn thấy bài đăng của bạn, bao gồm những người đã like, theo dõi fanpage và cả những người chưa từng truy cập vào fanpage của bạn.
Nội dung chính là cốt lõi tạo ra sức mạnh của bài viết, đơn hàng tăng hay giảm phần nội dung bài viết có yếu tố quyết định rất lớn. Nếu nội dung bài viết của bạn đủ hấp dẫn, người đọc sẽ like, share và thậm chí theo dõi trang của bạn. Khi khách hàng đã có sự tương tác với bạn, những bài viết tiếp theo của bạn sẽ hiện lên bảng tin của họ. Đây là một cách thu hút người dùng một cách tự nhiên nhất.
Thuật toán của facebook nếu bạn chú ý sẽ nhận thấy rằng: Những người thường xuyên xem các video, trên bảng tin của họ sẽ xuất hiện những video có nội dung liên quan tới các chủ đề mà bạn theo dõi hàng ngày. Như vậy, bạn có thể đăng những video hoặc tiến hành livestream là cách tốt nhất giúp tiếp cận bài viết.
Nên livestream những nội dung về chia sẻ kinh nghiệm, sự hướng dẫn, hoặc đơn giản là cuộc phỏng vấn đối với khách hàng. Bằng cách này, chắc chắn sau một buổi livestream lượt truy cập của khách hàng với trang của bạn chắc chắn sẽ tăng lên.
Trang cá nhân của một người khi đăng tải nội dung, sẽ có tác dụng rất lớn. Để bài viết được tiếp cận một cách tự nhiên, bạn nên có thể cho nhân viên của mình like, share, comment những bài viết ấy trên trang cá nhân của họ.
Mỗi cá nhân sẽ tạo ra một cộng đồng lớn, không chỉ khuyến khích chia sẻ trên facebook, hãy chia sẻ lên các trang mạng khác, để tạo nên sự bao vây cho bài viết thêm lớn mạnh.
Mục đích của những bài viết là mong muốn khách hàng biết đến mình, biết đến sản phẩm của mình. Nhưng khi đăng tải các nội dung lên facebook, bạn không nên quá lạm dụng và hướng tới tất cả là quảng cáo. Thuật toán của facebook chỉ ra rằng: Nếu nội dung của bạn có chứa quá nhiều quảng cáo, sẽ tính là sự lạm dụng, rất có thể sẽ khiến trang của bạn sẽ bị chặn hoặc khóa tài khoản.
Hãy thay đổi nội dung phù hợp, ví dụ nội dung quảng cáo 80% và 20% những bài viết liên quan không nhằm mục đích quảng cáo.
Ở những bài content, người ta thường sử dụng nội dung ngắn, nhưng đủ để khiến khách hàng click vào mục xem thêm. Sử dụng Hashtag là cách mà họ hay sử dụng để thu hút sự tìm kiếm của khách hàng.
Nên sử dụng Hashtag để tạo ra những cảm xúc khác ngoài việc like, có thể là những biểu tượng cảm xúc buồn, phẫn nộ, haha… Những biểu tượng này của khách hàng cũng là một trong những sự tương tác rất tốt.
Tích cực tham gia các hội nhóm cộng đồng trên Facebook chính là cơ hội lớn giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả. Tất cả những người khi tham gia group đều có những mục đích chung.
Kết
Mặc dù organic reach trên Facebook đang giảm nhưng vẫn còn nhiều cách để chống lại thuật toán luôn thay đổi của facebook. Cuộc chơi chắc chắn đã thay đổi, nhưng bạn hoàn toàn có thể làm tốt và tạo ra lợi thế cho mình bằng cách sử dụng các mẹo tăng lượt tiếp cận tự nhiên trên Facebook
Xem thêm: