Đăng bởi Xuân Hương vào lúc 18/09/2024
Trong những năm gần đây, marketing automation đã bùng nổ và trở thành một trong những công cụ không thể thiếu của một doanh nghiệp khi triển khai một chiến dịch. Tuy nhiên việc sử dụng marketing automation không đúng cách sẽ gây ra phản ứng ngược có thể làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Vậy bạn có biết đâu là những lỗi sai cần tránh khi triển khai marketing automation chưa? Cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây của Magic Lamp nhé!
Marketing automation (hay tiếp thị tự động hóa) là việc sử dụng các phần mềm để tự động hóa các hoạt động tiếp thị từ việc phân loại khách hàng trước khi gửi email cho đến nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng. Bằng cách tự động hóa các công việc truyền thống lặp đi lặp lại, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được thời gian và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả.
Marketing automation đã không còn là khái niệm xa lạ đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam. Với sự phát triển của công nghệ, các doanh nghiệp đã bắt đầu tiếp cận và áp dụng công cụ này vào chiến lược marketing của mình. Từ đó, giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và tỷ lệ chuyển đổi một cách bền vững.
Cũng giống như việc đi mua sắm nhưng không có danh sách cần phải mua sẽ dẫn đến việc quên những món quan trọng, thì việc triển khai marketing automation cũng vậy, khi bạn không xác định rõ các mục tiêu cụ thể ngay khi bắt đầu, bạn sẽ bị bỏ lỡ những cơ hội quan trọng trong quá trình marketing dẫn đến hậu quả nghiêm trọng sau này. Do vậy, việc đặt ra mục tiêu cụ thể luôn là bước đầu của một chiến dịch marketing.
Chẳng hạn, khi triển khai các email marketing hay nội dung trên mạng xã hội hướng đến việc tăng doanh thu, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi hay việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Kết quả sau cùng của chiến dịch sẽ đem lại hiệu quả, không lãng phí chi phí vận hành và đạt được kết quả như mong muốn.
Khi bạn không có đủ lead để triển khai marketing automation mà phải thông qua danh sách email của bên thứ 3, đây là một sai lầm vì đó không phải là giải pháp tối ưu mà ngược lại bạn có thể nhận nhiều phản ứng tiêu cực vì lẽ các lead mà bạn đang liên hệ sẽ cảm thấy phiền bởi những nội dung mà họ đang không quan tâm.
Việc cần làm bây giờ là xây dựng chiến lược inbound marketing để thu hút những đối tượng đang có nhu cầu thực sự và họ sẽ chủ động tìm đến bạn. Bạn có thể tạo ra những nội dung hấp dẫn đánh trúng vấn đề mà khách hàng quan tâm, hay tối ưu SEO theo tìm kiếm của họ. Việc này giúp những nội dung thông điệp của bạn tiếp cận được với lead. Sau đó, bạn có thể nuôi dưỡng các lead này theo các chiến dịch marketing automation qua email tự động hóa hay bài viết trên các kênh social media.
Bạn có thể sẽ nằm trong danh sách spam của khách hàng nếu như gửi quá nhiều email mà không đúng nội dung mà họ mong muốn. Khi bạn đang có trong tay những liên hệ của khách hàng tiềm năng và muốn sử dụng công cụ marketing automation để gửi đi email đại trà cho họ mà không có phân loại nội dung phù hợp với từng nhóm khách hàng khác nhau và cuối cùng họ sẽ rời bỏ bạn chỉ vì sự thiếu thấu hiểu của bạn đối với họ.
Để đạt được hiệu quả trong việc sử dụng marketing automation để gửi email, điều quan trọng nhất bạn cần làm là phải hiểu khách hàng của mình, điều chỉnh nội dung của email gửi đi sao cho phù hợp với nhu cầu và mang lại được giá trị cho họ. Khách hàng sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ với bạn khi họ cảm thấy được tôn trọng. Điều này không chỉ giúp bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng bền chặt mà còn thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
Khi doanh nghiệp muốn chạy theo xu hướng và tích hợp nhiều công cụ phần mềm khác rồi sau đó mới sử dụng phần mềm marketing automation mà không có chiến lược sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến hiệu suất làm việc. Chẳng hạn như việc dùng các công cụ thủ công để cập nhật dữ liệu khách hàng, sau đó phân loại khách hàng rồi mới dùng phần mềm marketing automation để chạy chiến dịch email marketing. Cách làm này gây mất nhiều thời gian và đôi khi còn xảy ra sơ sót trong quá trình thu thập thông tin khách hàng.
Trên thực tế, các phần mềm marketing automation đã giúp được việc nhắm đối tượng mục tiêu một cách chính xác giúp tối ưu hóa các quy trình. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể đo lường và đánh giá được hiệu quả của chiến lược đang thực hiện. Điều này sẽ tiết kiệm được thời gian cho việc nhắm đối tượng và đo lường các chỉ số. Từ đó, bạn có thể dành thêm thời gian để lên chiến lược tạo leads chất lượng hơn.
Một sai lầm cần tránh ở một số doanh nghiệp chỉ cho bộ phận marketing sử dụng phần mềm marketing automation. Thực ra, quy trình tự động hóa này còn có thể hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động của các bộ phận như sales hay quản lý phần mềm. Ví dụ đối với bộ phận sales, khi có khách hàng truy cập vào trang website thì nhân viên sales sẽ nhận thông báo rằng có khách hàng đang quan tâm đến những sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó của doanh nghiệp. Với thông tin đã có, bộ phận sales sẽ trực tiếp gọi điện hoặc gửi email cho khách hàng để tăng khả năng chốt đơn. Việc đồng bộ hóa giữa các bộ phận sẽ giúp doanh nghiệp vận hàng hiệu quả hơn và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi nhanh chóng.
Để triển khai marketing automation hiệu quả, doanh nghiệp cần tránh những sai lầm phổ biến nêu trên để tối ưu hoá chiến dịch marketing, và tăng cường trải nghiệm khách hàng. Bằng cách hiểu rõ và ứng dụng đúng, marketing automation có thể trở thành chìa khóa quan trọng trong việc phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Cùng theo dõi các bài viết tiếp theo để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích khác nhé!
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào các bạn hãy liên hệ ngay với Magic Lamp qua Website, hoặc Fanpage để được hỗ trợ nhanh nhất.
Xem thêm các dịch vụ Quảng cáo của Magic Lamp: