Quay về
Trang chủ

Live Stream bán hàng: Đích đến của thương mại điện tử


Phát trực tiếp để bán hàng trên mọi nền tảng, đặc biệt là các mạng xã hội sẽ phổ biến trong việc quảng bá sản phẩm dịch vụ, bởi nó có hình thức quảng cáo như TV nhưng mang tính tương tác thực tế cao và tính giải trí hơn nhiều.

Hiện nay, việc "show" sản phẩm từ nông sản đến thời trang trước ống kính smartphone có thể thấy ở khắp mọi nơi để phát trực tiếp (live stream) đã là xu hướng không thể đảo ngược. Nếu Bạn là chủ một cửa hàng chuyên trang sức ngọc trai thì việc làm này cùng những lời giới thiệu sinh động, nhiều khách hàng xem video đã đặt mua lập tức.
Xu hướng bán hàng Livestream mới trên thương mại điện tử Shopee

Theo thống kê mới nhất, tăng trưởng từ việc mua sắm khi "live stream" chiếm đến 80% doanh thu của nhiều cửa hàng. Vào những ngày mua sắm lớn đặc biệc, việc livestream đã mang về doanh thu gấp 3 lần so với ngày thường cho cửa hàng.

Một chủ kinh doanh nhận xét: "So với cách truyền thống mà tôi từng làm cách đây 2 năm, việc live stream giúp các thương nhân như tôi có thể giới thiệu sản phẩm theo cách tương tác chính xác, chi tiết và có thể giải đáp bất cứ thắc mắc nào gần như lập tức".

Thành công của các thương hiệu đã chỉ ra tầm quan trọng ngày càng tăng của phát trực tiếp bán hàng. Theo CNN, tổng giá trị hàng hóa giao dịch trên các nền tảng của Alibaba ngày 11/11 đã xô đổ kỷ lục năm ngoái, với 268 tỷ nhân dân tệ (38,4 tỷ USD). Trong số này, 20 tỷ nhân dân tệ (chiếm 7,5%) đến từ việc live stream.

Nữ hoàng livestream bán hàng Trung Quốc làm gì để cực kỳ thành công? | Thế  giới | BizLive

Theo Mark Tanner, sáng lập kiêm CEO công ty tư vấn China Skinny có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết, việc live stream ngày càng phổ biến bởi nó có hơi hướng quảng cáo trên TV, nhưng theo cách tương tác và mang tính giải trí nhiều hơn. "Sự tiện lợi đến từ những cú nhấp chuột, bên cạnh đó là niềm vui trước những thứ đang trực tiếp trên màn hình thay vì các nội dung đã được chỉnh sửa và tô vẽ. Chúng càng đạt hiệu quả nếu việc quảng cáo được thực hiện bởi KOL (những người có sức ảnh hưởng)", Tanner nhận xét.
Tại Việt Nam, rất nhiều bạn trẻ xem việc bán hàng qua Live stream là một kênh thu nhập hấp dẫn. Đang làm việc trong ngành bất động sản, Thư, 27 tuổi, đã thu về khoảng 5.000.000 - 6.000.000đ/tháng qua bán thời trang trong năm nay. Thư cho biết: "Việc mua bán khi xem trực tiếp rẻ hơn so với ra cửa hàng. Đôi khi, bạn còn được tặng thêm phần quà miễn phí khác. Ngoài ra, việc thanh toán cũng đơn giản hơn so với các quy tắc phức tạp trên nhiều trang thương mại điện tử", Thư giải thích.

Tuy vậy, nữ nhân viên văn phòng này cũng thừa nhận việc mua bán dễ dàng nên có rất nhiều người bán giống mình. "Quá nhiều người bán hàng trực tiếp, tôi thường cảm thấy áp lực phải cạnh tranh nhiều hơn. Nhưng điều đó cũng khuyến khích cho mình trong việc tìm kiếm sản phẩm mới hợp với xu hướng tiêu dùng của khách hàng". Thư cho biết thêm.

Theo SCMP, hơn một nửa số thương nhân tham gia ngày mua sắm 11.11 đã tăng trưởng mạnh về doanh số từ việc "live stream", qua đó kiếm về tổng cộng 100 triệu trong ngày này. Số liệu từ các trang TMĐT cũng cho thấy, các giao dịch từ "live stream" đã tăng 400% so với năm ngoái. Đã có 810.000 quả trứng, 1,4 triệu tấn gạo, 76 tấn chất tẩy lỏng được bán trong đợt này, hơn 40% người dùng đã mua sắm trên các nền tảng này.

Thực tế, hình thức bán hàng thông qua phát trực tiếp tại Việt Nam xuất phát từ Trung Quốc, như một cách để tận dụng sức ảnh hưởng của KOLs. Ví dụ, Tmall trước đó cũng đã ra mắt Tmall Live để hỗ trợ livestream bán hàng.

Trung Quốc - nơi có gần 1,4 tỷ dân - đang trở thành nơi có thể kinh doanh hàng hóa thông qua Internet và thương mại điện tử. Một số chuyên gia đánh giá, "live-stream" đang thu hút lượng người dùng đông đảo ở quốc gia này. Thực tế, livestream ở đây được coi là phiên bản hiện đại của các nền tảng mua sắm qua truyền hình cáp vốn phổ biến những năm 80.
Livestream bán hàng - thị trường tỷ USD khó nhằn tại Trung Quốc
Tại Trung Quốc, Ngày 11/11 ban đầu chỉ đơn giản là ngày 'chống lại lễ tình nhân', nhưng giờ đây những tên tuổi như Alibaba đang tận dụng để biến nó thành ngày mua sắm lớn nhất thế giới. Nó không chỉ thúc đẩy nhà bán lẻ trực tuyến, mà còn các cửa hàng trên toàn Trung Quốc", một chuyên gia kinh tế nhận xét.

Bảo Lâm (theo SCMP)
Top

Tin liên quan

Copyright © Slimweb 2020. All rights reserved.